Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
Tiêu điểm
Kỹ thuật vô tuyến phục vụ...
Những biến đổi của bề mặt Trái đất
Bối cảnh xuất hiện của con người
Các nguồn năng lượng mới
Ứng dụng của laser - một thành...
Điện hạt nhân trên thế giới...
Thiên hà phát sóng vô tuyến
Vũ trụ nguyên thủy - một máy...
Các giải nobel về sinh lý học...
Một số dạng vượn - người và...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử


NHỮNG BÍ ẨN VỀ CON TÀU TITANIC

NHỮNG BÍ ẨN VỀ CON TÀU TITANIC

THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ CAO TIẾP TỤC TIẾT LỘ NHỮNG BÍ ẨN CỦA NGÔI

MỒ DƯỚI NƯỚC CỦA MỘT CON TÀU VĨ ĐẠI

 

“Cả Thượng đế cũng không thể đánh đắm con tàu này”, người ta nói rằng một thành viên của thủy thủ đoàn đã nói như thế về tàu chở khách Titanic. Niềm tự hào của hạm đội Bạch Tinh, nó là con tàu nổi lớn nhất và được trang bị đồ đạc sang trọng từ các thang máy tới hồ bơi, một sân bóng quần, một phòng tập thể dục có thiết bị tập luyện mới nhất từ Đức, và một “quán bên vỉa hè” kiểu Pháp. Thế nhưng, mới trong những giầy phút đầu tiên của ngày 15 tháng Tư 1912, con tàu đã đụng phải một núi băng trôi ở Đại Tây Dương thuộc mạn nam Newfoundland, và ngay cả thân tàu bằng thép được chế tạo một cách đặc biệt cũng không thể cứu nó khỏi thảm họa. Tàu Titanic đã chìm nghỉm làm thiệt mạng hơn 1.500 người.

Một vài điều bí ẩn từng vây bọc số phận đen đủi của nó, và một số điều chỉ được vỡ lẽ sau ngày l tháng Chín 1985, khi các tít lớn trên báo chí thế giới công bố rằng xác tàu Titanic đã được phát hiện. Buổi sáng hôm  đó, nhờ sử dụng các phương tiện rà tìm sóng âm ở ngoài khơi, Tiến sĩ Robert D. Ballard và một đội phối hợp Mỹ-Pháp đã xác định được vị trí của con tàu mất tích ở đáy đại dương, và vào mùa hè năm 1986 đội của Ballard đã xuống trong một tàu ngầm mang tên Alvin để khám  phá xác tàu trông như một bóng ma. Đáp xuống trên boong của con tàu chở khách vĩ  đại, Ballard đã chụp được những bức ảnh cận cảnh bằng cách gửi đi một máy ảnh người máy có tên là Jason Junior như một “nhãn cầu biết bơi” để thám hiểm cầu thang vĩ đại và các phòng ngủ riêng. Từ đáy đại dương các bức ảnh chụp về những đỗ bạc và chúc đài bằng thủy tình vẫn còn treo tại chỗ của con tàu chở khách khổng lồ. Trong mười lần xuống thêm nữa, Ballard và đội của ông ta đã khám phá được phần lớn con tàu và vùng bãi những mảnh vỡ chung quanh thân tàu bể.

Sao núi băng trôi lai gây thiệt hại như thế? Về mặt an toàn, thân tàu Titanic đã được làm thành 16 khoang kín nước; những người sống sót trong thảm họa đó, đã chứng kiến nước tràn vào tàu, tường thuật là thân tàu bị hư hỏng từ khoang thứ nhất tới khoang thứ năm.

CON TÀU CHÌM

Nhiều sử gia tin rằng tác động của băng chắc phải xé một đường toác dài ở thân tàu. Tuy nhiên, điều tra của Ballard cho thấy rằng điều này không thể xảy ra. Cho dù phần lớn những chỗ bị hư hỏng đã chôn vùi trong bùn, những miếng vỡ có thể nhìn thấy nói lên rằng những khung ở thân tàu bong ra từng đoạn ở đường nối của chúng. Không có tổn hại nào do băng cả. Những gì đã xảy ra đó là mũi tàu bên phai bị oằn do đụng phải núi băng trôi, những đinh tán bung khỏi lỗ, và nước tràn qua những đường nứt giữa các tấm khung rộng không quá vài cm.

Hơn nữa, quan điểm thông thường về thảm họa cho rằng, bị ngập nước ở mũi, con tàu vĩ đại vẫn còn nguyên và đã chúc đầu xuống đại dương. Quả thật, hai cuộc điều tra năm 1912 kết luận rằng con tàu khi chìm vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, một số người chứng kiến tận mắt đã nói rằng trong thực tế con tàu đã bể  làm đôi: mũi tàu cắm xuống nước trong khi đuôi tàu lấy lại hướng thăng bằng được một lát trước khi xoay theo chiều hầu như thẳng đứng rồi chìm nhanh. Theo các phát hiện của Ballard thì những nhân chứng này có lý. Thân tàu được tìm thấy ở đáy đại dương đã gãy làm đôi, hai phần cách nhau hơn 50 mét và chĩa về hai hướng khác nhau. Vị trí của chúng rõ ràng cho thấy rằng con tàu chở khách đã gãy rời ngay tại hoặc gần bề mặt.

Thế nhưng, nhiều sử gia cho rằng khi mũi tàu tới một góc độ nào đó, các thùng trữ nước nóng bung ra và đâm sầm qua thành tàu làm cho con tàu chìm nhanh. Những phát hiện của Ballard cho thấy rằng điều này khó có thể xảy ra.

Dựa trên một sự nghiên cứu bằng chứng kỹ lưỡng, giờ chúng ta có thể tái lập cách thức một con tàu chở khách, khi bị ngập nước ở mũi, bắt đầu tròng trành chúi xuống. Khi phần đuôi tàu nhổng lên khỏi nước, thân tàu bị gãy do sức căng bất khả kháng của độ nghiêng và hai phần tàu chìm tách ra, làm vương vãi vô vàn mảnh bể từ phần giữa bởi sự tan vỡ này. Những vật được tìm thấy bao gồm hàng tấn than đá từ những buồng chứa thùng trữ nước nóng bị lủng, hàng ngàn chai rượu và sâm banh, dụng cụ nấu ăn, đồ gắn bóng điện, bồn tắm, bô vệ sinh và khay đựng thức ăn bằng bạc.

KÉT SẮT TRỐNG RỖNG

 

Có của báu nào tìm lại được không? Năm 1980, năm năm trước khi Ballard xác định được vị trí con tàu chở khách đó, Hollywood đã sản xuất cuốn phim mang tên là Vớt Tàu Titanic, trong đó đủ loại người đi kiếm kho tàng cố tìm lại những khoáng vật hiếm từ xác tàu. Đề tài đó đã âm vang một niềm tin rộng khắp rằng - căn cứ vào sự giàu có của nhiều hành khách – những của cải bằng vàng và nữ trang đang đợi được phát hiện dưới đáy đại dương. Đối với Ballard, giây phút phấn khích đã đến khi đèn pha của ông rọi trúng két sắt của con tàu. Tuy nhiên, khi Alvin đưa chiếc hộp đó lên, đáy của nó đã bị mất và không có dấu hiệu nào về những vật chứa trong đó còn ở đáy đại dương.

Được biết có một số món đồ giá trị đặc biệt được chở trên con tàu Titanic, trong đó có tập thơ Rubaiyat của Omar Khayyam bìa bằng vàng và có trên 1.000 viên đá quý nạm vào bìa của nó. Có lẽ nếu nghiên cứu thêm sẽ khám phá được kho báu. Đối với các nhà điều tra tương lai, vấn đề không chỉ mang tính công nghệ; nó còn mang tính đạo đức và luật pháp nữa. Chính phủ Mỹ đã có những nỗ lực tuyên bố xác tàu là một vật của thế giới và để cho nó được yên, nhưng các đoàn thám hiểm tiếp tục lui tới di vật đầy lôi cuốn này. Bản phóng tác phim ăn khách về câu chuyện này của James Cameron đã đoạt 11 giải Oscar năm 1998 và thu được trên hai tỷ mỹ kim, một minh chứng cho thấy câu chuyện này vẫn tiếp tục thu hút trí tưởng tượng của chúng ta.

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử
Thảm họa vũ trụ của Siberia
Siberia
Những bí ẩn về con tàu Titanic
Mata Hari có đáng trách không?
Số phận của Hoàng gia Nga
MK-ULTRA
Vụ rớt Hindenburg
Thảm họa Normandie
Những ngôi mộ ở Katyn
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google