Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
Tiêu điểm
Sự tìm kiếm chất đen - thấu...
Lược sử tiến hóa loài người
Những số liệu chủ yếu
Nguyên tố trong vũ trụ - hóa...
Một sự kiện hiếm có: những...
Bối cảnh xuất hiện của con người
Nguồn gốc loài người
Thiên hà phát sóng vô tuyến
Những người được giải thưởng...
Nguyên tử và phân tử trong vũ trụ
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử


DAG HAMMARSKJOLD BỊ SÁT HẠI

DAG HAMMARSKJOLD BỊ SÁT HẠI

CÁI CHẾT BÍ ẨN CỦA MỘT NGƯỜI ĐÃ ĐE DỌA TƯƠNG LAI CỦA LIÊN HIỆP QUỐC NHƯ THẾ NÀO

 

Không một ai trở thành Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc có thể mong đợi một cuộc sống dễ chịu. Dag Hammarskjold, người Thụy Điển, đã giữ chức vụ này năm 1953, phải đối đầu với Chiến tranh Lạnh, Cuộc Khủng hoảng kênh Suez năm 1956 và việc người Hung Gia Lợi (Hungaria) nổi lên chống lại sự kiểm soát của Liên Xô, cũng vào năm 1956. Năm 1960 một cuộc khủng hoảng khác phát sinh ở Congo (sau đó Zaire) nơi một cuộc nội chiến đẫm máu đã bùng nổ cốt giành độc lập cho thuộc địa cũ của Bỉ ở Trung Phi. Trong khi chính khách nổi loạn Moise Tshombe lãnh đạo phong trào đòi ly khai cho tỉnh Katanga có nhiều bất đồng, Thủ tướng Patrice Lumumba bị hạ bệ và bị sát hại. Chính Hammarskjold phải đối mặt với sự chỉ trích về cách thức Liên Hiệp Quốc xử trí giai đoạn chuyển tiếp tới độc lập, và sự lên án đặc biệt kịch liệt khi quân của Liên Hiệp Quốc từ Thụy Điển, Ái Nhĩ Lan, và Ấn Độ tham gia chiến dịch với nỗ lực chấm dút sự ly khai của Katanga.

Đây là bối cảnh xáo trộn của chuyến bay cuối cùng của Hammarskjold. Tháng Chín 1961, ngài tổng thư ký nhận được lời mời từ Tshombe trong phe nổi loạn họp về cuộc đàm phán hòa bình tại Ndola ở Bắc Rhodesia trung lập (giờ là Zambia). Lẽ ra từ thủ đô Congo, Leopoldville (giờ là Kinshasa), Hammarskjold sẽ đi bằng máy bay DC40 Skymaster, nhưng vào phút chót ông chuyển sang một máy bay dân dụng loại lớn DC6 để tránh những đám đông ký giả đang đợi chờ. Máy bay cất cánh vào lúc giữa trưa, và sau khoảng bốn tiếng viên phi công liên lạc với đài kiểm soát tại phi trường Ndola để thông báo ý định của ông muốn hạ cánh. Thật lạ kỳ, như thể chiếc DC6 không đáp xuống vào giờ đã định. Phải trễ hơn tới hai giờ rưỡi máy bay mới bắt đầu tới gần sân bay, và khi đó thì nó đến từ hướng tây nam, đang từ mãi tận bên trong lãnh thổ Rhodesia. Người ta cho rằng nó đã đi quá đích một khoảng và giờ đang quay lại theo lối cũ. Tuy nhiên, chẳng có gì đáng cho là khó khăn bởi viên phi công người Thụy Điển của chiếc DC6 báo qua vô tuyến là anh đã thấy đèn ở phi đạo và anh đang hạ xuống thấp.

Khi các nhân viên kiểm soát dưới đất chăm chú nhìn vào bóng đêm, họ thấy một ngọn lửa bừng cháy và trong sự kinh hãi họ đã theo dõi chiếc máy bay đang bốc cháy, sáng rực, trong khu rừng già bên kia phi đạo. Khi các nhân viên cứu hộ tới được chỗ có xác máy bay, họ phát hiện 13 trong số 14 hành khách đã chết, có cả Hammarskjold, xác ông nằm sõng soài ở lối đi.

 

TAI NẠN HAY MƯU SÁT?

 

Có lẽ là một tai nạn. Chiếc DC6 là một máy bay của Liên Hiệp Quốc đã bị bắn túi bụi bởi súng phòng không của người Congo vào ngày trước khi nó cất cánh trong chuyến bay hiểm họa này. Sau đó nó chỉ được vội vã sửa chữa, và các bản đồ ghi chi tiết việc tới gần Ndola đã bị mất không còn trong sổ ghi vắn tắt chuyến bay của viên phi công. Hơn nữa, dụng cụ đo độ cao lại bị hư, và có thể đã báo sai độ cao của máy bay so với mặt đất. Điều tra của Rhodesia kết luận rằng vụ rớt máy bay này quả là một tai nạn, và đổ lỗi cho phi công. Theo tường thuật chính thức, đầu cánh máy bay đã đụng vào cây khi nó lượn vòng chót.

Nhưng một vụ rớt như thế giữa các cuộc thương lượng nhạy cảm, không tránh khỏi sự gây nghi ngờ cho đó là một trò bẩn thỉu. Tại New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ Pandit Nehru là một trong những người đầu tiên cho rằng máy bay có thể đã bị phá hoại. Và quả thật có thể là những người thuộc cả hai phe nội chiến muốn thấy các cuộc đàm phán hòa bình thất bại. Dag Hammarskjold không được mọi người thán phục. Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã đặt tên cho ông là “kẻ tay sai vấy máu của các thế lực thực dân” và ở Liên Hiệp Quốc, đại diện Nga đã tách chính phủ của mình khỏi bản thông cáo ca tụng tài lãnh đạo của Hammarskjold. Khi Khrushchev đòi cách chức ông, Hammarskjold đã đáp bằng cách khẳng định rằng “qua việc từ chức tôi sẽ ra đi vào lúc khó khăn và hiểm nghèo hiện nay, bỏ mặc tổ chức này cho rủi ro”.

Trong xác phi cơ DC6 bẹp dúm, những mảnh chứng cứ còn ám chỉ một điều gì hơn cả lỗi của phi công. Ví dụ, giấu trong ve áo vét của Dag Hammarskjold là một con bài - con Pích chủ, dấu hiệu của tử thần. Làm sao nó lại có ở đó? Người ta cũng phát hiện một khẩu súng lục trong xác phi cơ chỉ cách xác Hammarskjold vài mét. Cũng có những lỗ đạn trong thân phi cơ. Chúng có phải là những tàn tích của một vụ tấn công trước đó trên máy bay hay đã có một cuộc đọ súng trong buồng lái? Có ai đó đã phá rối dụng cụ đo độ cao để nó báo số sai? Và giải thích thế nào việc một nhân chứng thuật lại là có nghe thấy tiếng máy bay phản lực hụ còi bên trên phi trường ngay trước khi chiếc máy bay dân dụng bốc cháy và lao xuống khu rừng?

Một chi tiết gây hoang mang được cung cấp bởi nạn nhân sống sót duy nhất trong thảm họa này, Harold Julian, sĩ quan an ninh Mỹ làm việc cho Liên Hiệp Quốc. Bị bỏng rất nặng, và bị gãy xương, một lúc lâu sau vụ rớt ông mới hồi tỉnh.

 

NHỮNG CÂU HỎI CÒN BỎ NGỎ

Khi được hỏi về hai tiếng đồng hồ mất tích, lúc phi cơ dường như đã bay quá phi trường Ndola, người đàn ông bị thương đã đáp lại rằng “Ông Hammarskjold bảo chúng tôi quay trở lại, ông không nói lý do tại sao”, và rồi chốc lát sau đó, một loạt tiếng nổ đã xảy ra trước khi máy bay rớt. Cảnh sát tại Ndola thấy “ngọn lửa khổng lồ bừng sáng trên bầu trời, vài giây trước khi rớt”.

Harold Julian đã tắt thở trước khi có thể giải thích thêm. Phải chăng ngài tổng thư ký bỗng hoài nghi về tiến trình của cuộc họp? Phải chăng ông đã bị một hành khách cùng đi cảnh báo về một điều gì đó? Những câu hỏi đã dằn vặt các nhà nghiên cứu, và lịch sự cũng chẳng cung cấp những câu trả lời rõ ràng. Cho dù cơ quan điều tra của Rhodesia đành cho là do lỗi của phi công, nhưng hội đồng Liên Hiệp Quốc lại công bố nguyên nhân vụ rớt máy bay là “chưa giải thích được”.

 

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử
Hitler đã chết ra sao?
Người giống hệt nhau để lừa dối
Dag Hamarskjold bị sát hại?
Ai đã giết Tổng thống Kennedy?
Sacco và Vanzetti
Vụ rớt phản lực cơ của Hàn Quốc
Những vụ rớt máy bay bí ẩn
Thảm kịch Rwanda
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google