Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
Tiêu điểm
Khoa học vũ trụ thế kỷ XXI
Những hậu quả của nền văn minh...
Tính tuổi của trái đất
Thiên hà phát sóng vô tuyến
Những số liệu chủ yếu
Nghe lỏm tín hiệu của những...
Những người được giải thưởng...
Vạch 21 centimét của nguyên tử...
Những chặng đường của kỷ...
Lý thuyết mới về cấu tạo của...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử


VỤ RỚT PHẢN LỰC CƠ CỦA HÀN QUỐC

VỤ RỚT PHẢN LỰC CƠ CỦA HÀN QUỐC

VÌ SAO LIÊN XÔ PHÁ HOẠI CHIẾC BOEING 747, LÀM THIỆT MẠNG 269 THƯỜNG DÂN VÔ TỘI TRÊN MÁY BAY?

 

Những làn sóng kinh hãi và cảnh báo đã gợn lên trên khắp thế giới vào ngày 1 tháng Chín, 1983, khi chính phủ Nga thú nhận đã bắn rớt một máy bay dân dụng loại lớn bay lạc vào không phận Liên Xô. Tổng cộng 269 sinh mạng - trong đó có 61 người Mỹ - thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa chiếc Boeing 747 thuộc hãng Hàng Không Hàn Quốc mang số hiệu KAL 007 bay từ Anchorage, Alaska tới Seoul. Dù lúc đó là ban đêm và tầm nhìn kém, nhưng đối với phía Liên Xô, không có vấn đề tai nạn gì cả. Trong nỗi giận dữ mang tính ngoại giao, các viên chức Hoa Kỳ đã mở một đoạn băng tại Liên Hiệp Quốc về những gì viên phi công lái chiếc phi cơ chiến đấu đã nói vào buổi tối đại họa ấy: “Tôi đang tới gần mục tiêu... Tôi đang chặn đầu. Tôi đã phóng. Mục tiêu đã bị tiêu diệt”.

 

BÁO ĐỘNG ĐỎ

 

Nhưng sự thuật lại của Liên Xô về các sự kiện thì rất khác của Mỹ. Theo Mạc Tư Khoa, máy bay chở khách của Nam Hàn đã không tình cờ lạc đường bay mà muốn do thám các căn cứ quân sự nhạy cảm bên ngoài Siberia. “Chính quyền Liên Xô lấy làm đáng tiếc trước cái chết của những con người vô tội và chia sẻ nỗi đau buồn với thân nhân và bạn bè của những người quá cố”. Tuy nhiên, “toàn bộ trách nhiệm về thảm kịch này hoàn toàn thuộc tập thể lãnh đạo Mỹ”.

Sự thật là gì? Chắc chắn chiếc máy bay đã lạc rất xa đường bay; nó cách mạn bắc của đường bay dự định là 365 dặm. Và trong khi đang đi lệch tuyến bay dự trù, nó bay qua vùng an ninh cao của Liên Xô là vùng rất thu hút sự quan tâm của cơ quan tình báo trên không Hoa Kỳ. Khi KAL 007 băng ngang mũi bán đảo Kamchatka, một căn cứ dành cho tàu ngầm nguyên tử Liên Xô và một xưởng chế tạo tên lửa đạn đạo, Hồng quân sắp thử một loại vũ khí mới tại căn cứ vào lúc bình minh đúng ngày hôm đó. Khi chiếc máy bay chở khách của nước ngoài tới gần, cuộc thử vũ khí phải bãi bỏ và cuộc truy đuổi bằng các phi cơ chiến đấu được gấp rút tiến hành nhằm cố buộc chiếc máy bay xâm phạm phải hạ cánh. Các viên phi công Liên Xô thực hiện bài tập luyện thông thường là lắc cánh, cho đèn nhấp nháy, và cuối cùng là gọi cho cơ trưởng theo tần số tín hiệu báo nguy. Nhưng theo nhà chức trách Liên Xô, viên phi công Hàn Quốc có vẻ như không thấy các phi cơ chiến đấu, hoặc không nghe thấy những tín hiệu khẩn cấp chỉ thị cho anh ta hạ cánh.

Tình cờ, máy bay chở khách thoát khỏi cú đánh chặn đầu tiên này. Các phi cơ chiến đấu Liên Xô lộn lại khi KAL 007 vẫn ngoan cố bay theo đường của nó, đi qua mũi bán đảo và đang bay bên trên Biển Okhotsk. Nhưng may mắn là viên phi công đã thoát khi anh bay qua hết vùng biển đó và tới gần một căn cứ không quân chiến lược trên đảo Sakhalin. Lần này các máy bay đánh chặn của Nga tiến lại gần hơn - và khi một loạt pháo vẫn không làm cho viên phi công chú ý, những tên lửa Anab tìm nhiệt tai hại đã được bắn đi.

Giữa những lời tố cáo lẫn nhau gay gắt theo sau hành động của Liên Xô, thách đố vẫn còn đó. Vì sao máy bay chở khách lại theo một đường bay chở khách lại theo một đường bay sai như thế? Cơ trưởng, Chun Byungoin, là một cựu phi công lái phi cơ chiến đấu đã ở trong ngành hàng không dân dụng 11 năm, thành tích phục vụ không tỳ vết của ông đã xếp ông vào thành phần tinh hoa đủ tư cách để chở Tổng thống Nam Hàn. Phải chăng ông đã được chỉ dẫn tường tận để bay qua các căn cứ Nga giúp cơ quan tình báo Hoa Kỳ xem xét phản ứng của Liên Xô?

Hoặc có lỗi gì về máy móc hay viên phi công? Máy bay chở khách Hàn Quốc đã được trang bị một Hệ thống Định vị Quán tính được điều khiển bằng máy tính. Hệ thống này xác định vị trí của máy bay, tính độ cao và hướng dẫn lái tự động, tất cả đều có mức độ chính xác cao. Tuy nhiên, cho dù chỉ một dữ liệu sai nhỏ được nạp vào hệ thống từ ban đầu, lỗi đó có thể được khuếch đại lên trong một chuyến bay dài. Rõ ràng là ngay từ lúc xuất phát, máy bay đã theo đường bay sai: một đầu từ không thay đổi 2460. KAL 007 cách mạn bắc đường bay định trước là 6 dặm khi nó tách khỏi những giới hạn của rada ở Anchorage, và sự cách biệt đó cứ gia tăng mãi. Có lẽ bóng tối và thời tiết xấu đã làm cho phi công không nhận ra những cảnh báo của Liên Xô khi phi cơ bay theo đường được điều khiển bởi máy tính để đi vào cõi lãng quên.

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử
Ai đã giết Tổng thống Kennedy?
Sacco và Vanzetti
Vụ rớt phản lực cơ của Hàn Quốc
Những vụ rớt máy bay bí ẩn
Thảm kịch Rwanda
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google