Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
Tiêu điểm
Nghe lỏm tín hiệu của những...
Những người được giải thưởng...
Du hành trong dải ngân hà
Nguyên tố trong vũ trụ - hóa...
Thiên hà phát sóng vô tuyến
Tính tuổi của trái đất
Kế hoạch tìm kiến phân tử...
Bối cảnh xuất hiện của con người
Những biến đổi của bề mặt Trái đất
Sự hình thành các lục địa và...
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử


NHỮNG VỤ RỚT MÁY BAY BÍ ẨN

NHỮNG VỤ RỚT MÁY BAY BÍ ẨN

TỪ MỎI MỆT TÂM THẦN TỚI HỎNG HÓC VỀ MÁY MÓC, TỪ LỖI CỦA PHI CÔNG TỚI KHỦNG BỐ CHÍNH TRỊ, CÁC NGUYÊN NHÂN CỦA THẢM HOA MÁY BAY ĐỀU ĐƯỢC ĐIỀU TRA KỸ LƯỠNG

 

Dẫu cho những tiến bộ của ngành hàng không có ấn tượng đến đâu cũng khó có thể che đậy sự thật đơn giản: nguy hiểm luôn rình rập khi bay hàng ngàn bộ trên không trung. Một số vụ rớt máy bay, phần lớn còn trong bí ẩn, đã cho thấy rõ mối nguy hiểm đó. Một trong những vụ gây tranh cãi nhất đã xảy ra vào ngày 17 tháng Bảy 1996, mười ba phút sau khi cất cánh, chuyến bay TWA 800, bay từ phi trường JFK ở New York để tới Frankfurt của Đức, đã rớt ngoài khơi đảo Long, làm thiệt mạng 230 hành khách trên máy bay. Từ giây phút tin tức được loan ra, nhiều người nghi vụ rớt ấy là một vụ tấn công cố ý. Một số nhà quan sát tường thuật là có thấy một tia sáng xẹt về phía máy bay chỉ trong tích tắc trước khi nó rớt, đó có thể là một tên lửa đất đối không. “Đó là một sự kiện quan trọng. Nếu đó là một hành động khủng bố, nếu nó được nhà nước bảo trợ, thì đó là một hành động chiến tranh”, trợ lý giám đốc FFI phát biểu. Một thuyết phổ biến, được một cựu phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc bênh vực, cho rằng thực sự máy bay đã bị bắn hạ bởi một tên lửa của Hải quân, trong buổi diễn tập cẩu thả.

Khoa học bắt đầu lèo lái các nhà điều tra ra khỏi một vụ tấn công do tội phạm để hướng tới một trục trặc máy móc khả dĩ. Các nhà điều tra không tìm thấy chất lắng hóa học hoặc chất nổ nào cả trong xác máy bay hoặc các tử thi được khám nghiệm có dấu hiệu của một vụ nổ bom. Theo tường thuật có thể có một trận mưa sao băng vào tối hôm vụ rớt xảy ra, điều đó có thể giải thích về tia sáng. Một thuyết khác lại cho rằng khói trong thùng nhiên liệu của máy bay đã bị thiết bị điều nhiệt bên dưới thùng làm cho nóng lên tới mức gây nổ. Để kiểm tra điều này, một nỗ lực tái tạo tai nạn lớn nhất trong lịch sử đã được tiến hành, phí tổn lên tới 100 triệu mỹ kim. Các nhà điều tra đã phối hợp một loạt chuyến bay, mỗi chuyến kiểm tra một biến số có thể góp phần vào vụ rớt. Cho dù những lý lẽ có cơ sở của các nhà điều tra, những người lập luận cho đây là âm mưu lại không chịu bác bỏ khả năng chuyến bay  800 bị rớt có thể do bàn tay tội ác.

 

HỘP ĐEN

 

Hằng năm trên thế giới đều có xảy ra những vụ rớt máy bay, nếu chúng là những sản phẩm uy tín, hoặc chúng chở theo những nhân vật chính trị quan trọng, những nghi ngờ về phá hoại thường được nghe nói đến. Giữa những mảnh vụn quăn tít của một thảm họa, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm ra nguyên nhân của tai họa. Đối với các nhà điều tra, vật quan trọng nhất chính là máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi tiếng nói trong buồng lái được gọi là “hộp đen”, đúng ra thì chúng có màu đỏ chói để người ta có thể nhận ngay ra nó giữa những mảnh vụn. Máy ghi dữ liệu chuyến bay theo dõi hoạt động của những thiết bị chủ yếu như đồng hồ chỉ tốc độ bay và độ cao, còn máy ghi tiếng nói trong buồng lái thâu lại cuộc nói chuyện của phi hành đoàn. Cả hai hộp đó được bọc thép và có khả năng chịu nhiệt rất cao. Hộp đen hữu dụng khi cần tìm nguyên nhân của tai nạn hơn là việc nhận biết các dấu hiệu của hành động khủng bố, vì chứng cứ phá hoại không phải lúc nào cũng dễ dàng phát hiện.

 

CHIẾC CONCORDSKI NỔ TUNG

 

Một trong những vụ rớt máy bay đáng ngù ngờ hơn trong những thập niên gần đây đã xảy ra tại buổi Diễn tập Bay Quốc tế ở Paris hồi tháng Sáu 1973, khi đối tượng thu hút nhất, máy bay chở khách siêu thanh Tupolev-144 của Nga, nổ tung giữa bầu trời trước mặt 200.000 khán giả. Được gán cho cái tên “Concordski”, chiếc máy bay này đã được thiết kế sau một hoạt động gián điệp táo bạo tài tình được Tình báo Liên Xô sắp đặt nhằm thăm dò những bí mật công nghiệp của Anh, Pháp, và Tây Đức. Điều này làm cho người Nga có thể tạo ra một kiểu Concorde Anh-Pháp cuối cùng của riêng họ. Khi “Concordski” nổ tung vào năm 1973, phi hành đoàn gồm sáu người chết ngay tại chỗ. Hơn 9 người nữa chết và 28 người bị thương, khi xác máy bay rớt xuống thị trấn Goussainville, mạn bắc Paris. Các chuyên gia cho thảm họa đó là do lỗi của phi công, nhưng những xì xào lan rộng về sự phá hoại thì chẳng bao giờ im hơi lặng tiếng. Những tường thuật gần đây cho thấy rằng một phi cơ do thám của Pháp, trong khi chụp hình chiếc máy bay của Liên Xô, đã băng ngang đường bay của Concordski buộc phi công phải tránh, đã gây nên vụ rớt đó.

 

THẢM HỌA LOCKERBIE

 

Hành động khủng bố hẳn là có liên quan trong ngày 21 tháng Chạp 1988, khi một chiếc máy bay phản lực chở khách lớn Pan Am 103 rớt xuống thị trấn Lockerbie ở Scotland, làm thiệt mạng 259 hành khách cùng 11 người trên mặt đất. Máy bay nổ tung giữa không trung khiến các thi thể và mảnh vụn từ trời trút xuống như mưa. Các tòa đại sứ Mỹ đã nhận được một lời cảnh báo rằng máy bay đó có thể là mục tiêu của sự khủng bố, bí ẩn trong vụ này là: ai đã gài bom?

Hai ngày sau khi đến Scotland, các nhà điều tra phát hiện một mảnh vỡ có lỗ thủng để lộ rõ chứng cứ về những chất nổ có sức công phá mạnh. Quả bom nổ trong một vali Samsonite ở khu để hành lý. Trong vali đó còn có một áo sơ mi xuất xứ từ một cửa hàng ở Malta có tên là Mary’ Shop. Khi bị thẩm tra, người chủ tiệm nhớ lại là vào tháng Chạp 1988 nhiều người đàn ông nói giọng Libya đã làm cho các nhân viên của tiệm phải kinh ngạc khi họ hỏi mua một loạt quần áo mà chẳng chú ý tới kích cỡ hay hình dáng. Những họa sĩ phòng thí nghiệm FBI đã vẽ một phác họa về người đàn ông đó và đem đối chiếu với những ảnh của các nhà tình báo Libya nổi tiếng. Người đàn ông được xác định là Abdel Basset Ali al-Megrahii, người mà trước đó đã đến Malta với một cựu viên chức Hàng không Ả Rập ở Libya có tên Khalifa Fhimah; họ xách một vali Samsonite màu sẫm. Fhimah đặt hành lý gây chết người đó trên chuyến bay của hãng Hàng không Malta bay nối chuyến Pan Am 103 tại Frankfurt. Tháng Mười Một 1999, sau nhiều năm tranh luận ngoại giao, Libya đã giao nộp hai kẻ tình nghi cho nhà chức trách Scotland để đem xử tại Hà Lan. Cuối cùng các gia đình nạn nhân cũng được an ủi khi biết rằng những kẻ khủng bố sẽ bị trừng trị vì tội ác ghê tởm của chúng.

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ   Những bí ẩn lớn thế kỷ 20   Những biến cố lịch sử
Sacco và Vanzetti
Vụ rớt phản lực cơ của Hàn Quốc
Những vụ rớt máy bay bí ẩn
Thảm kịch Rwanda
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google