Trang chủBKTT Thiếu nhiBKTT Phổ thôngBKTT Nâng caoBKTT Tổng hợpVăn minh thế giớiKhám phá & Phát minhCác nướcĐại từ điểnMultimediaHướng dẫn  
 
Tiêu điểm
Sự hình thành các thiên hà và...
Pulsar, một đồng hồ thiên...
Ứng dụng của laser - một thành...
Một số dạng vượn - người và...
Những người được giải thưởng...
Các nguồn năng lượng mới
Kính thiên văn và đài thiên...
Nguồn gốc loài người
Thiên hà phát sóng vô tuyến
Niên đại địa chất
Thư viện ảnh
Rất hấp dẫn & phong phú
Hấp dẫn
Bình thường
Ít thông tin, kém hấp dẫn
 
  
Bạn chưa đăng nhập!
 Danh nhân Thế giới   Những Thiên tài kiệt xuất của thế giới


RUTHERFORD - “Người cha thứ hai”

Rutherford - “Người cha thứ hai”

Năm 1973, Rutherford qua đời. Khi ấy, nhà vật lý học nổi tiếng người Đan Mạch tên là Niels Henrik David Bohr vô cùng đau khổ trước sự ra đi của nhà vật lý học kiệt xuất Rutherford. Ông nói: “Với tôi, giáo sư Rutherford là người cha thứ hai”

Nhớ về những ngày tháng được ở cùng giáo sư Rutherford, ông Bohr đã chân thành kể lại: Thầy Rutherford đặc biệt rất quan tâm đến các sinh viên trẻ tuổi. Cứ mỗi khi có thời gian, thầy thường ngồi lắng nghe các sinh viên trình bày ý kiến. Thầy luôn thể hiện thái độ tôn trọng các sinh viên trẻ, coi họ như những nhà khoa học trẻ chân chính vậy... Nói đến đây, ông Bohr không nén nổi xúc động. Cho đến lúc này, ông vẫn không thể quên sự việc đó.

Đó là đầu năm 1912, khi ấy cậu thanh niên trẻ tuổi Bohr mang theo bản luận văn của mình với đề tài về lý luận điện tử đến Cambridge. Lúc này, Bohr mong muốn gặp được nhà phát minh trong lĩnh vực điện tử nổi tiếng William Thomson và hy vọng sẽ trở thành học trò của giáo sư Thomson. Thế nhưng, niềm mong mỏi của Bohr đã không thành hiện thực, ông Thomson không tiếp nhận Bohr.

Trong lúc vô cùng chán nản, Bohr tình cờ gặp được giáo sư Rutherford. Bằng sự mẫn tiệp của một giáo sư giàu kinh nghiệm, ông Rutherford nhanh chóng nhận ra chàng trai trẻ Bohr là một thanh niên đầy triển vọng.  Ông quyết định nhận Bohr làm học trò và giữ Bohr ở lại làm trợ lý cho mình.

Ba tháng sau, vào một ngày, Bohr rối rít tới gặp ông Rutherford, nói: “Thầy, em vừa có một vài ý tưởng mới với vấn đề mô hình nguyên tử mà em đã nghiên cứu năm ngoái. Bây giờ, em có thể cùng thầy thảo luận một chút được không ạ?”.

Ông Rutherford vui vẻ lắng nghe những ý tưởng mới của Bohr. Hai thầy trò cùng bàn bạc thảo luận rất say sưa. Với thái độ đầy trách nhiệm, sau khi lắng nghe và có những thảo luận qua lại với Bohr, ông Rutherford còn động viên thêm: “Thầy nghĩ rằng ý tưởng của em rất tốt. Em đã có những phát triển và hoàn thiện hơn về vấn đề mô hình nguyên tử. Em nên viết một bản báo cáo, thầy sẽ giới thiệu bài viết của em với tạp chí “Triết học”...”.

Năm 1913, nhờ sự tiến cử của giáo sư Rutherford, bản báo cáo của Bohr chính thức được đăng trên tạp chí “Triết học”, sau đó đã trở thành một bài nghiên cứu khoa học rất nổi tiếng. Vì những kết quả nghiên cứu được trình bày từ bản báo cáo khoa học này, năm 1922, Bohr vinh dự nhận giải Nobel về vật lý. Để bày tỏ sự tôn kính với giáo sư Rutherford, người ta đã gọi mô hình nguyên tử được đề xuất tại bản báo cáo khoa học này là “mô hình Rutherford – Bohr”.

Có thể nói, giáo sư Rutherford là một tấm gương người thầy mẫu mực. Ông không chỉ có tấm lòng quảng đại khoan dung, luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Trong cuộc sống, ông là một người bác ái, không thù ghét đố kị ai bao giờ. Người ta kể rằng trong thời gian ông Rutherford làm việc ở trường đại học McGill (Canada), ông có một trợ lý kém ông sáu tuổi tên là Frederick Soddy. Ông và trợ lý Soddy hợp tác với nhau rất ăn ý và thu được nhiều kết quả nghiên cứu quan trọng. Sau đó, Soddy rời McGill đi Pháp. Ở Pháp, Soddy mở nhiều buổi diễn thuyết, trong đó đề cập đến nhiều kết quả nghiên cứu của Rutherford. Soddy còn công khai đưa các kết quả nghiên cứu của Rutherford lên các tạp chí chuyên ngành. Điều đáng nói là mọi hoạt động của Soddy đều không thông qua ý kiến của Rutherford và việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Rutherford trong giới học thuật. Hơn nữa, sự việc này cũng gây những khó khăn không nhỏ cho việc xuất bản cuốn sách “Phóng xạ học” của Rutherford. Đối diện với những việc làm của Soddy, Rutherford thẳng thắn lên tiếng phê bình Soddy, ông nghiêm túc chỉ ra những sai lầm và đề nghị Soddy có những sửa chữa.

Thế nhưng, Soddy là người rất hẹp hòi. Trước thái độ đầy “tính xây dựng” của ông Rutherford, Soddy lại càng rắp tâm “đối phó, báo thù”. Mặc dù vậy, nằm ngoài mọi dự tính của Soddy, năm 1910, khi bỏ phiếu xét việc ra nhập Hiệp hội nghiên cứu khoa học Hoàng gia Anh của Soddy, ông Rutherford là một trong những người đã bỏ phiếu tán thành. Với thái độ công tâm, năm 1921, ông Rutherford cũng đứng trong số những người ủng hộ việc đề cử Soddy nhận giải thưởng Nobel về hoá học.

Cho đến khi ấy, mọi sự hẹp hòi và đố kị của Soddy đã hoàn toàn bị xoá tan bởi tấm lòng quảng đại, thái độ công tâm của ông Rutherford. Soddy viết thư gửi ông Rutherford xin được nhận lỗi và bày tỏ sự hối hận khôn cùng về những hành động sai lầm của mình trong thời gian trước.

Chúng ta kính phục giáo sư Rutherford không chỉ vì tài năng và những cống hiến quan trọng của ông đối với khoa học nhân loại. Con người và nhân cách của ông cũng là những giá trị mãi mãi được mọi người ghi nhớ.

Xem thông tin tác giả tại đây    Phản hồi

 Danh nhân Thế giới   Những Thiên tài kiệt xuất của thế giới
“Gia sư” của Edison
Mạnh Tử và những ảnh hưởng của người mẹ
Rutherford - “Người cha thứ hai”
“Cống hiến vĩ đại nhất của tôi là việc phát hiện ra Faraday”
“Cần phải đột phá”
Tagor - Thiên tài đa năng
“Hãy làm đi”
Yukawa Hideki và những đặc tính Nhật Bản
Leonardo Da Vinci - Bắt đầu từ vẽ hình những quả trứng
Duyệt theo chủ đề
BKTT Thiếu nhi
BKTT Phổ thông
BKTT Nâng cao
BKTT Tổng hợp
BKTT Phụ nữ
Văn minh thế giới
Khám phá & Phát minh
Từ điển
Các nước
Đất nước Việt Nam
Lịch sử & Văn hoá Thế giới
Hiện tượng bí ẩn & kỳ lạ
Tử vi và Phong thuỷ
Danh nhân Thế giới
Danh ngôn nổi tiếng
Trí tuệ Nhân loại
Thơ ca & Truyện ngắn
Ca dao Tục ngữ
Truyện cổ & Thần thoại
Truyện ngụ ngôn & Hài hước
Học tập & Hướng nghiệp
Giải trí - Game IQ - Ảo thuật
Câu đố & Trí thông minh
Cuộc sống & Gia đình
Hoạt động Thanh thiếu niên
Trang chủ  |  Danh ngôn nổi tiếng  |  Danh nhân Thế giới  |  Từ điển  |  Câu hỏi - ý kiến
© 2007-2012 www.bachkhoatrithuc.vn. All rights reserved.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 1301/GP-TTĐT, cấp ngày 30/11/2011.
Công ty TNHH Dịch Vụ Trực Tuyến Polynet Toàn Cầu Làm web seo top google