Excel Bài 36: So sánh chi phí – Công thức Excel

Excel Cover

Hãy cùng làm quen với Excel qua những bài viết hướng dẫn Excel của Bachkhoatrithuc.vn.

Xây dựng bảng tính

Chúng tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và thu thập thông tin về từng máy in này:

hình ảnh so sánh các máy in khác nhau. So sánh chi phí
hình ảnh so sánh các máy in khác nhau

Đây là tất cả thông tin hữu ích, nhưng nó không nhất quán hoặc được tổ chức tốt. Để so sánh hai máy in này, chúng tôi cần đảm bảo rằng bảng tính của chúng tôi tổ chức dữ liệu một cách nhất quán, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ cần di chuyển một số thứ xung quanh.

Nếu bạn tải xuống bảng tính của chúng tôi, bạn sẽ thấy rằng chúng tôi đã sắp xếp lại chi phí máy in, chi phí hộp mực và số tờ trên mỗi hộp mực để chúng tôi có sự so sánh rõ ràng, song song giữa hai máy in. Chúng tôi cũng đã thêm tổng số tờ được in mỗi năm, vì chúng tôi sẽ cần sử dụng giá trị đó trong công thức của mình.

Xem định dạng này giúp dễ dàng so sánh các thông tin khác nhau cho mỗi máy in như thế nào? Bây giờ chúng tôi đã sắp xếp bảng tính của mình, chúng tôi đã sẵn sàng để bắt đầu giải quyết vấn đề này.

Làm thế nào chúng ta có thể trả lời câu hỏi này?

Chúng tôi sẽ sử dụng bảng tính để trả lời câu hỏi này: Máy in nào sẽ rẻ hơn trong vòng ba năm? Chi phí của mỗi máy in sẽ được xác định bởi hai điều:

  • Chi phí ban đầu của máy in
  • Chi phí hộp mực in cần thiết trong khoảng thời gian ba năm

Viết các công thức

Chúng tôi đã biết chi phí ban đầu của máy in — những giá trị đó được lưu trữ trong các ô B2C2. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ chỉ cần tìm ra tổng chi phí của các hộp mực hơn ba năm. Có nhiều cách khác nhau để thực hiện việc này, nhưng để đơn giản hơn, chúng tôi sẽ chia nhỏ thành nhiều bước.

Xem thêm:  Cách chèn Slicers trong Microsoft Excel PivotTables

Đầu tiên, chúng ta sẽ tính toán bao nhiêu hộp mực chúng tôi cần phải mua mỗi năm cho mỗi máy in. Chúng tôi biết các bản in văn phòng về 12.000 tờ giấy mỗi năm (giá trị đó được lưu trữ trong ô F2). Nếu chúng ta chia bằng số tờ trên mỗi hộp mực, chúng tôi có thể xác định số lượng hộp mực chúng tôi sẽ cần trong một năm. Đây là công thức của chúng tôi:

  • Trong ô B5,  =$F$2/B4
  • Trong ô C5, =$F$2/C4 (Lưu ý: Bạn cũng có thể sao chép và dán công thức từ ô B5.)

Được rồi, có vẻ như chúng tôi cần mua 24 hộp mực trong vòng một năm cho Nidi và chỉ 12 hộp cho Ace.

Tiếp theo, chúng ta sẽ tính toán chúng ta sẽ tiêu bao nhiêu tiền mỗi năm cho hộp mực. Vì chỉ tính số lượng hộp mực nên chúng ta chỉ cần nhân giá trị đó với giá hộp mực là được:

  • Trong ô B6 =B5*B3
  • Trong ô C6 =C5*C3 (hoặc sao chép công thức từ ô B6)

Có vẻ như hộp mực sẽ có giá 420 đô la mỗi năm cho Ace và 600 đô la mỗi năm cho Nidi. Tiếp theo, chúng tôi sẽ nhân những giá trị đó bằng 3 để xác định chi phí trong ba năm. Đây là công thức của chúng tôi:

  • Trong ô B7  =B6*3
  • Trong ô C7  =C6*3

Cuối cùng, chúng ta sẽ thêm chi phí máy inchi phí hộp mực hơn ba năm để xác định tổng chi phí trong ba năm cho mỗi máy in. Đây là công thức của chúng tôi:

  • Trong ô B8 gõ =B7+B2
  • Trong ô C8 =C7+C2

Và có câu trả lời của chúng tôi! Như bạn có thể thấy, Ace X1 rẻ hơn so với Nidi 2600 về lâu dài, mặc dù chi phí trả trước cho Nidi thấp hơn nhiều. Và bởi vì chi phí hộp mực hàng năm cho Ace X1 thấp hơn nhiều, chúng tôi sẽ tiếp tục tiết kiệm tiền khi chúng tôi giữ máy in này lâu hơn.

Hi vọng bài viết này của Bachkhoatrithuc.vn sẽ đem lại cho bạn những cái nhìn tổng quan nhất về Excel.

5/5 - (1 bình chọn)
banner ngang freeship

Banner vuông freeship