Các mẫu đồ họa có đủ loại phong cách, từ các hình dạng lặp đi lặp lại đơn giản đến các mảng đồ họa phức tạp. Trong hướng dẫn Photoshop, Bachkhoatrithuc.vn sẽ chia sẻ một số thủ thuật để tạo các hiệu ứng hoa văn chi tiết được thực hiện với các hình minh họa đầy màu sắc. Trước tiên, chúng ta sẽ sử dụng một kỹ thuật cần biết để lấp đầy canvas bằng đồ họa được đặt ngẫu nhiên, sau đó tôi sẽ chỉ cho bạn một số phương pháp thủ công để tạo các thiết kế mẫu đồ họa lặp lại liền mạch.
CÁCH TẠO CÁC MẪU ĐỒ HỌA TÔ MÀU NGẪU NHIÊN
Những hình minh họa này khá lớn, thật tuyệt nếu bạn đang tạo một mẫu thực sự để in vải, nhưng để sử dụng kỹ thuật số, hãy thu nhỏ chúng lại trước. Chúng cũng đã được cắt bớt, đó là một phần thưởng!
Vào Edit > Define Pattern để lưu hình ảnh dưới dạng mẫu màu trong thư viện mẫu của Photoshop. Lặp lại quy trình cho tất cả đồ họa mà bạn muốn soạn thiết kế mẫu của mình.
Tạo một tài liệu mới cho thiết kế mẫu chính. Hãy nhớ rằng hiệu ứng mẫu này không xếp liền mạch hoặc lặp lại, vì vậy bạn cần tạo tài liệu ở kích thước/độ phân giải cuối cùng cho mục đích sử dụng cuối cùng của mình.
Tô màu đen cho Background layer bằng cách sử dụng phím tắt ALT+Backspace, sau đó tạo một lớp mới. Chuyển đến Edit > Fill.
Chọn Pattern cho Contents option, sau đó chọn đồ họa mẫu tùy chỉnh đầu tiên của bạn. Kiểm tra tùy chọn Script và thay đổi cài đặt thành Random Fill.
Màn hình Random Fill có nhiều tùy chọn để tùy chỉnh hiệu ứng. Quan trọng nhất, lượng Density xác định số lượng phiên bản của hình dạng được đặt. Đặt 0,75 và 1 cho các giá trị chia tỷ lệ, do đó, có một sự khác biệt nhỏ về kích thước giữa các đồ họa. Bật Rotate Pattern để tất cả chúng không được định vị đồng nhất. Tùy chọn nhập 0,2 cho Brightness Control để thêm sự khác biệt tinh tế về độ sáng giữa đồ họa.
Tạo một lớp mới khác và vào Edit > Fill lần nữa để tạo một mẫu khác với đồ họa tiếp theo. Sử dụng các cài đặt Random Fill tương tự.
Xoay vòng giữa từng hình ảnh cho mỗi lần tô mẫu mới để bao phủ canvas trong nhiều hình ảnh được đặt ngẫu nhiên trên các lớp riêng biệt.
Khi canvas bắt đầu lấp đầy, bạn có thể giảm mật độ cho một vài lớp cuối cùng để che đi mọi khoảng trống trong mẫu mà không làm lớp quá nhiều.
Kết quả là một mô hình phức tạp với độ chi tiết cao do hàng trăm đồ họa minh họa được xếp lớp theo các hướng ngẫu nhiên.
Hiệu ứng kiểu lớp Drop Shadow đơn giản thực sự có thể nâng cao mẫu bằng cách xác định từng lớp. Ở quy mô lớn như vậy, cần phải cài đặt kích thước tối đa.
Nhấp chuột phải và chọn Copy Layer Style, sau đó Shift-Click vào tất cả các layer mẫu và Paste Layer Style để áp dụng hiệu ứng đổ bóng tương tự.
Mẫu có thể được nâng cao hơn nữa bằng cách thêm một lớp điều chỉnh Độ sáng/Độ tương phản (Brightness/Contrast) sau mỗi lớp mẫu.
Nhấp vào biểu tượng để cắt lớp điều chỉnh vào lớp bên dưới, sau đó đặt ngẫu nhiên giá trị Brightness để tạo hiệu ứng đổ bóng tinh tế hơn giữa các lớp đồ họa.
Kết quả cuối cùng là một hiệu ứng hoa văn phức tạp với đồ họa minh họa chi tiết. Tùy thuộc vào hình ảnh được sử dụng, có thể tạo vô số kiểu mẫu sáng tạo bằng quy trình này.
CÁCH TẠO CÁC MẪU LẶP LẠI
Nếu bạn cần thiết kế mẫu của mình lặp lại liền mạch, bạn có thể sử dụng một kỹ thuật tương tự nhưng với một số bước bổ sung trong quá trình thực hiện. Ở đây tôi đang sử dụng Tropical Watercolour graphics của Octopus Artis.
Tạo một tài liệu mới để chứa thiết kế mẫu của bạn. Ở đây tôi đang sử dụng cùng một tài liệu 5000x5000px, nhưng kích thước có thể là bất kỳ thứ gì để phản ánh tỷ lệ bạn yêu cầu cho mẫu của mình.
Kéo ra các hướng dẫn từ thước kẻ (View > Rulers) để xác định các cạnh của canvas gốc.
Đi tới Image > Canvas Size và tăng kích thước của vùng canvas để có thêm không gian làm việc. Nhân đôi kích thước tài liệu ban đầu của bạn là đủ.
Những hướng dẫn đó giúp hình dung các giới hạn canvas ban đầu. Điền vào Background và tạo một lớp mới để bắt đầu xếp lớp đồ họa mẫu.
Lần này chúng ta cần đảm bảo mức Density đủ thấp để tránh chồng chéo quá nhiều đồ họa. Thử nghiệm với các số liệu dưới 1px, chẳng hạn như 0,5px. Bản xem trước không đại diện cho kết quả cuối cùng, vì vậy hãy nhấn OK và Hoàn tác nếu cần.
Để đảm bảo mẫu sẽ lặp lại, chúng ta cần sao chép bất kỳ thành phần đồ họa nào giao với đường dẫn sang phía đối diện. Sử dụng công cụ Lasso để vẽ vùng chọn xung quanh tất cả các đồ họa trên một cạnh.
Vào Edit > Copy theo sau Edit > Paste Special > Paste in Place để tạo một bản sao của những đồ họa này trên một lớp mới.
Nhấn CMD+T (hoặc CTRL+T trên Windows) để Chuyển đổi, sau đó trên thanh công cụ trên cùng, nhấp vào biểu tượng hình tam giác và nhập giá trị kích thước tài liệu của bạn vào trường X hoặc Y thích hợp để chuyển đồ họa trùng lặp sang phía đối diện.
Tắt khả năng hiển thị của lớp và kích hoạt lại lớp mẫu chính, sau đó vẽ vùng chọn xung quanh bất kỳ đồ họa nào chồng lên cạnh kia.
Dịch chuyển các phần tử này theo cách tương tự bằng cách sử dụng phím tắt CMD+T, nhưng với giá trị âm để di chuyển chúng theo hướng khác.
Hợp nhất tất cả các lớp lại thành một lớp mẫu duy nhất bằng cách sử dụng phím tắt Layer > Merge Layers hoặc CMD+E.
Lặp lại quy trình cho trục kia để phản ánh bất kỳ phần tử nào từ trái sang phải và từ phải sang trái.
Sử dụng cùng một giá trị kích thước tài liệu nhưng trong trường X, sau đó tắt lớp và sao chép bất kỳ đồ họa nào từ mặt này sang mặt kia.
Đảm bảo so sánh các phần tử ở cạnh trái/phải và trên/dưới để đảm bảo chúng giống hệt nhau dọc theo các hướng dẫn trước khi hợp nhất các lớp. Như được đánh dấu trong ảnh chụp màn hình này, thứ tự xếp chồng lên nhau của các lớp đã thu hút tôi!
Tắt khả năng hiển thị của lớp mẫu đầu tiên và lặp lại các bước để tạo mẫu lặp lại với đồ họa tiếp theo.
Trước tiên, hãy áp dụng màu tô ngẫu nhiên, sau đó tạo các bản sao của bất kỳ phần tử nào nằm dọc theo các hướng dẫn để chúng cũng xuất hiện ở phía đối diện.
Quá trình này tốn nhiều thời gian hơn khi phải xử lý từng lớp, cũng như phải làm việc với các giá trị Density thưa thớt, nhưng mẫu sẽ sớm lấp đầy khung vẽ. Áp dụng các hiệu ứng đổ bóng để nâng cao thiết kế.
Đi tới Image > Canvas Size và cắt tài liệu trở lại kích thước ban đầu.
Để kiểm tra kỹ mẫu có lặp lại liền mạch hay không, hãy đi tới View > Pattern Preview. Photoshop sẽ sắp xếp mẫu để bạn có thể thấy các cạnh lặp lại liền mạch như thế nào.
Kỹ thuật này tạo ra các mẫu chi tiết như phương pháp điền ngẫu nhiên ban đầu, nhưng chúng cũng lặp lại liền mạch với kích thước vô hạn.
CÁCH XÂY DỰNG CÁC MẪU THEO CÁCH THỦ CÔNG
Để có toàn quyền kiểm soát thiết kế mẫu, cài đặt Xem trước mẫu là một công cụ hữu ích để tạo các mẫu theo cách thủ công mà không cần sử dụng tô màu ngẫu nhiên. Bắt đầu với các bản sao của tất cả các phần tử trên các lớp riêng lẻ.
Khi bạn di chuyển đồ họa về phía mép của khung vẽ với tùy chọn Pattern Preview được bật, Photoshop sẽ tự động lặp lại nó ở phía đối diện.
Sao chép, xoay và định vị lại các bản sao của từng đồ họa để từ từ xây dựng thiết kế mẫu của bạn theo cách thủ công. Quá trình này mất nhiều thời gian hơn nếu không có bất kỳ sự trợ giúp nào từ tập lệnh điền ngẫu nhiên, nhưng bạn có quyền kiểm soát vị trí đặt mọi phần. Cũng không cần xử lý các yếu tố lặp đi lặp lại trên mỗi cạnh vì chế độ Pattern Preview của Photoshop sẽ làm tất cả công việc cho chúng tôi!
Sau khi mẫu của bạn hoàn tất, hãy vào Edit > Define Pattern để lưu thiết kế vào thư viện Pattern của Photoshop, nơi có thể truy cập nó từ nhiều công cụ.
Khi được sử dụng với kiểu lớp Lớp phủ mẫu hoặc lớp điều chỉnh Tô mẫu, toàn bộ canvas có thể được lấp đầy bằng thiết kế mẫu liền mạch của bạn.