Cách tạo đường nét đứt trong Illustrator

Trong hướng dẫn sau đây của Bachkhoatrithuc.vn, bạn sẽ học cách tạo đường nét đứt trong Illustrator bằng một vài phương pháp đơn giản.

Bạn sẽ học được gì trong Hướng dẫn minh họa đường nét đứt này

  • Cách tạo nét đứt trong Illustrator
  • Cách tạo đường nét đứt trong Illustrator
  • Cách tạo đường nét đứt trong Illustrator bằng Công cụ hòa trộn (Blend Tool)
  • Cách tạo đường nét đứt trong Illustrator bằng Bút vẽ (Brushes)

Cách 1: Cách tạo đường nét đứt trong Illustrator

Bước 1

Bắt đầu với Line Tool (\) hoặc là Pen Tool (P) và tạo dòng của bạn.

Sử dụng Line Tool (\)nhấn giữ Shift khi bạn nhấp và kéo để dễ dàng tạo một đường thẳng. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào bản vẽ của mình để mở cửa sổ Line Segment Tool Options. Đặt Góc (Angle)Chiều dài (Length) của dòng, và sau đó nhấp vào OK để tạo ra nó.

Sử dụng Pen Tool (P)bấm một lần để thêm điểm bắt đầu của đường, rồi nhấn giữ Shift để tạo một đường thẳng. Nhấp một lần nữa để thêm đầu kia của dòng, sau đó bạn có thể nhấn nút Escape để hoàn thành việc tạo đường dẫn và chuyển sang Selection Tool (V). Bây giờ bạn đã có đường kẻ, hãy chuyển sang các bước tiếp theo và tìm hiểu cách tạo đường đứt nét trong Illustrator.

hướng dẫn sử dụng Illustrator nét chấm

Bước 2

Đảm bảo rằng dòng của bạn vẫn được chọn và mở bảng Stroke (Window > Stroke). Nếu bạn không thể nhìn thấy tất cả các tùy chọn được hiển thị trong hình ảnh sau đây, hãy mở menu từ bảng Stroke và đi đến Show Options.

Để bắt đầu, hãy tăng stroke Weight  đến 20 điểm và kiểm tra nút Round Cap sẽ giúp bạn tạo các dấu chấm vì nó thêm độ tròn cho phần cuối của nét vẽ.

bảng điều khiển nét chấm Hướng dẫn minh họa nét vẽ

Bước 3

Để biến một đường thẳng thành nét đứt trong Illustrator, hãy bắt đầu bằng cách đánh dấu ô Dashed Line từ bảng Stroke. Theo mặc định, đầu tiên giá trị Dash sẽ được đặt thành 12 pt, điều này sẽ biến đường kẻ của bạn thành đường nét đứt. Đặt giá trị cho cài đặt khoảng cách đầu tiên thành 20 điểm (hoặc nhiều hơn) để chú ý rõ hơn từng dấu gạch ngang.

Để biến nét đứt này thành nét chấm trong Illustrator, tất cả những gì bạn phải làm là hạ thấp giá trị Dash đến 0 pt.

đường đứt nét Illustrator nét chấm Hướng dẫn Illustrator

Bước 4

Chỉ cần tăng giá trị khoảng cách bất cứ khi nào bạn muốn thêm khoảng cách giữa các dấu chấm.

Đường chấm chấm Illustrator nét chấm Hướng dẫn Illustrator

Bước 5

Kiểm tra nút được tô sáng trong hình ảnh sau để căn chỉnh các dấu chấm ở cuối đường dẫn và làm cho chúng vừa với chiều dài của toàn bộ đường dẫn.

độ dài đường chấm chấm

Bước 6

Sử dụng các ô gạch ngang và khoảng cách khác, bạn có thể thêm chuỗi gạch ngang thứ hai cho đường chấm chấm của mình.

Đi vào 0 pt trong lần ô Dash thứ hai để thêm dấu chấm thứ hai, sau đó đặt dấu chấm thứ hai giá trị Gap80 pt. Với các cài đặt này, bạn sẽ có một dấu chấm theo sau là một 40 pt khoảng cách và một dấu chấm thứ hai theo sau bởi một 80 pt lỗ hổng. Bạn có thể làm tương tự cho hai trường còn lại. Hãy thoải mái chơi với các giá trị này và hãy nhớ rằng trọng lượng nét vẽ quy định kích thước của các dấu chấm.

khoảng cách đường chấm chấm

Cách 2: Cách tạo một đường nét đứt trong Illustrator bằng Blend Tool

Bước 1

Bắt đầu với Line Tool (\) và sử dụng nó để tạo một đường thẳng.

Tiếp tục với Ellipse Tool (L) và sử dụng nó để tạo ra hai vòng tròn hoàn hảo. Bạn có thể nhấp vào bản vẽ của mình để mở cửa sổ Ellipse và nhập kích thước của hình dạng của bạn, hoặc bạn có thể giữ phím Shift i khi bạn nhấp và kéo để dễ dàng tạo vòng kết nối đầu tiên. Sau khi bạn tạo vòng kết nối đầu tiên, hãy chuyển sang Selection Tool (V) nhấn giữ Alt và chỉ cần nhấp và kéo vòng kết nối của bạn để thêm một bản sao.

đường tròn

Bước 2

Chọn hai vòng kết nối của bạn, chọn Blend Tool (W) từ thanh công cụ của bạn và nhấp vào một trong các vòng tròn rồi nhấp vào vòng tròn khác để tạo một sự pha trộn đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể đi đến Object > Blend > Make.

công cụ pha trộn

 

Bước 3

Sử dụng Selection Tool (V)chọn sự pha trộn của bạn cùng với dòng và chỉ cần đi đến Object > Blend > Replace Spine.

Nhấp đúp chuột vào Blend Tool (W) từ thanh công cụ của bạn hoặc đi đến Object > Blend > Blend Options. Lựa chọn Specified Steps từ tùy chọn thả xuống và chỉ cần nhập số lượng bản sao mà bạn muốn có giữa hai vòng tròn.

pha trộn các bước được chỉ định

Bước 4

Ngoài ra, bạn có thể chọn Specified Distance từ menu thả xuống và đặt khoảng cách giữa các dấu chấm tạo nên sự pha trộn của bạn.

khoảng cách xác định dòng

Cách 3: Cách tạo một đường nét đứt trong Illustrator bằng cọ vẽ

Bước 1

Bắt đầu với Ellipse Tool (L) và sử dụng nó để tạo ra một vòng tròn hoàn hảo. Đảm bảo rằng bạn đã chọn hình dạng này, nhấp vào nút New Brush từ bảng Brushes (Window > Brushes) và lưu dưới dạng Scatter Brush.

Giữ cài đặt mặc định và nhấp vào OK để thêm brushes của bạn vào bảng Brushes.

bàn chải phân tán vòng tròn

Bước 2

Sử dụng Line Tool (L) một lần nữa để tạo một dòng mới và nhấp vào bút vẽ của bạn từ bảng Brushes để dễ dàng áp dụng nó.

bàn chải đường chấm chấm

Bước 3

Bạn có thể nhấn đúp chuột các brushes được áp dụng trong bảng Brushes và bạn có thể điều chỉnh kích thước dấu chấm và khoảng cách bằng hai thanh trượt. Nhấp chuột OK và những thay đổi của bạn sẽ được áp dụng.

kích thước khoảng cách cọ chấm

Bước 4

Ngoài ra, bạn có thể tăng hoặc giảm stroke Weight để điều chỉnh kích thước của brushes chấm của bạn.

đường nét đứt

Bước 5

Cuối cùng, bạn luôn có thể sử dụng bút vẽ từ Envato Elements để dễ dàng tạo một Illustrator đường chấm hoặc nét đứt. Chỉ cần tải xuống gói cọ chấm này và quay lại tài liệu Illustrator của bạn. Mở menu thả xuống từ bảng Brushes, đi đến Open Brush Library > Other Library nhấn đúp chuột tệp đã tải xuống của bạn.

cọ chấm

Bachkhoatrithuc.vn hy vọng bạn thích hướng dẫn về đường nét đứt này và có thể áp dụng các kỹ thuật này để tạo thêm các đường nét đứt trong Illustrator và cả trong dự án tương lai của bạn.

minh họa đường chấm chấm

Top 5 thiết kế đường nét đứt phổ biến trong Illustrator

1. Bộ sưu tập cọ vẽ nguệch ngoạc (AI)

cọ vẽ nguệch ngoạc Illustrator

2. Bàn chải dòng chảy minh họa đường nét đứt cho Adobe Illustrator (AI)

bàn chải chấm

3. Bút vẽ nghệ thuật hình mũi tên minh họa (AI, EPS)

mũi tên chấm bàn chải

4. Bộ chia riêng (AI, JPG, EPS, PSD, PNG)

ngăn mũi tên

5. Bảng chữ cái chấm tròn (AI, EPS)

hiệu ứng chữ chấm
banner ngang freeship

Banner vuông freeship