PowerPoint Bài 13: Thụt lề và giãn dòng Powerpoint

Hãy cùng làm quen với PowerPoint qua những bài viết hướng dẫn PowerPoint của Bachkhoatrithuc.vn.

Giới thiệu

Thụt lềkhoảng cách dòng (Indents và line spacing) là hai tính năng quan trọng mà bạn có thể sử dụng để thay đổi cách văn bản xuất hiện trên trang chiếu. Thụt lề có thể được sử dụng để tạo danh sách đa cấp hoặc để phân biệt các đoạn văn với nhau một cách trực quan. Giãn cách dòng có thể được điều chỉnh để cải thiện khả năng đọc hoặc để vừa với nhiều dòng hơn trên trang chiếu.

Để thụt lề văn bản:

Thụt lề giúp định dạng bố cục của văn bản để văn bản xuất hiện có tổ chức hơn trên trang chiếu của bạn. Cách nhanh nhất để thụt lề là sử dụng Tab. Một phương pháp thay thế là sử dụng một trong các mệnh lệnh thụt lề. Với các lệnh này, bạn có thể tăng hoặc giảm bớt thụt lề.

  • Để thụt lề bằng phím Tab: Đặt điểm chèn ngay từ đầu của dòng bạn muốn thụt lề, sau đó nhấn phím Tab.
    thụt lề văn bản bằng phím Tab
  • Để thụt lề bằng cách sử dụng các lệnh thụt lề: Đặt điểm chèn ở đầu dòng bạn muốn thụt lề. Từ tab Trang Chủ (Home), chọn Tăng cấp độ danh sách (Increase List Level).
    Sử dụng lệnh Tăng thụt lề trên tab Trang chủ

Để giảm thụt lề, hãy chọn dòng mong muốn, sau đó nhấn Shift+Tab hoặc là Giảm cấp độ danh sách (Decrease List Level ).

Thụt lề danh sách và đoạn văn

Việc thụt lề sẽ cho các kết quả khác nhau, tùy thuộc vào việc bạn đang làm việc với danh sách hay đoạn văn.

  • Đoạn văn (Paragraph): Thụt lề dòng đầu tiên của đoạn văn bằng cách sử dụng phím Tab tạo ra một dòng đầu tiên thụt vào. Điều này giúp tách các đoạn văn với nhau, như trong các ví dụ trên.
  • Danh sách (List): Việc thụt lề một dòng của danh sách sẽ tạo ra một danh sách nhiều cấp. Điều này có nghĩa là dòng thụt vào là chủ đề con của dòng phía trên nó. Danh sách nhiều cấp rất hữu ích nếu bạn muốn tạo một phác thảo hoặc hệ thống cấp bậc.
    danh sách đa cấp

Khi bạn đã tạo một danh sách nhiều cấp độ, bạn có thể muốn chọn một phong cách chấm dòng khác nhau cho các cấp độ khác nhau của danh sách để làm cho chúng nổi bật hơn nữa. Xem lại bài học của chúng tôi về Danh sách để tìm hiểu cách thực hiện.

dấu đầu dòng tùy chỉnh trong danh sách đa cấp

Điều chỉnh thụt lề

Đôi khi bạn có thể muốn điều chỉnh khoảng thụt lề trong bản trình bày của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách di chuyển dấu thụt lề trên thanh trượt (Ruler). Theo mặc định, Thước bị ẩn, vì vậy trước tiên bạn cần phải hiển thị Người cai trị.

Để hiển thị Ruler:

  1. Chọn tab View trên Ribbon.
  2. Bên trong nhóm Show, đánh dấu vào ô bên cạnh Ruler. Ruler sẽ xuất hiện.
    bật Thước kẻ

Dấu thụt lề powerpoint

Dấu thụt lề nằm ở bên trái của thước ngang và chúng cung cấp một số tùy chọn thụt lề.

  • Dấu thụt lề dòng đầu tiên (First-line indent marker): Điều này điều chỉnh dòng đầu tiên của một đoạn văn.
    dấu thụt lề dòng đầu tiên
  • Dấu thụt lề treo (Hanging indent marker): Điều này điều chỉnh mọi dòng của đoạn văn ngoại trừ dòng đầu tiên.
    treo thụt lề đánh dấu
  • Dấu thụt lề trái (Left indent marker): Điều này di chuyển cả hai thụt lề dòng đầu tiên và thụt lề treo cùng một lúc, thụt lề tất cả các dòng trong một đoạn văn.
    dấu thụt lề trái

Để thụt lề bằng cách sử dụng dấu thụt lề:

  1. Đặt điểm chèn bất kỳ đâu trong đoạn mà bạn muốn thụt lề hoặc chọn một hoặc nhiều đoạn.
  2. Đi đến dấu thụt lềmong muốn. Trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ sử dụng dấu thụt lề trái.
    di chuyển dấu thụt lề trái
  3. Nhấp và kéo dấu thụt lề nếu cần. Khi bạn hoàn tất, văn bản đã chọn sẽ được thụt lề.
    văn bản thụt lề với dấu tab bên trái

Tùy chỉnh khoảng cách dấu đầu dòng

Khi làm việc với danh sách, PowerPoint cho phép bạn điều chỉnh khoảng cách giữa dấu đầu dòng và chữ bằng cách sử dụng dấu thụt lề dòng đầu tiêntreo thụt lề đánh dấu.

Để thay đổi khoảng cách dấu đầu dòng:

  1. Chọn các dòng bạn muốn thay đổi, sau đó chuyển đến mục mong muốn dấu thụt lề. Trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ sử dụng dấu thụt lề treo.
    chọn đạn để điều chỉnh
  2. Nhấp và kéo dấu thụt lề nếu cần. Khi bạn hoàn tất, khoảng cách dấu đầu dòng sẽ được điều chỉnh.
    điều chỉnh khoảng cách dấu đầu dòng

Giãn dòng Powerpoint (Line spacing)

PowerPoint cho phép bạn điều chỉnh khoảng cách giữa mỗi dòng trong danh sách hoặc đoạn văn. Bạn có thể giảm khoảng cách dòng để vừa với nhiều dòng hơn trên trang chiếu hoặc bạn có thể tăng nó để cải thiện khả năng đọc. Trong một số trường hợp, PowerPoint có thể tự động thay đổi kích cỡ phông chữ khi bạn điều chỉnh giãn cách dòng, do đó, việc tăng giãn cách dòng quá nhiều có thể khiến văn bản quá nhỏ.

Để định dạng khoảng cách dòng:

  1. Lựa chọn văn bản bạn muốn định dạng.
    chọn đoạn văn bản
  2. Trên tab Trang Chủ (Home), tại nhóm Paragraph, nhấp vào lệnh Giãn dòng (Line Spacing), sau đó chọn lệnh khoảng cách dòng mong muốn tùy chọn.
    điều chỉnh khoảng cách dòng
  3. Khoảng cách dòng sẽ được điều chỉnh.
    cài đặt khoảng cách dòng được áp dụng

Nếu bạn muốn điều chỉnh khoảng cách dòng với độ chính xác cao hơn nữa, hãy chọn Tùy chọn khoảng cách dòng từ tùy chọn thả xuống. Hộp thoại Paragraph sẽ xuất hiện, cho phép bạn điều chỉnh khoảng cách dònggiãn cách đoạn văn hoặc lượng không gian được thêm vào trướcsau đó mỗi đoạn văn.

thụt lề và giãn dòng powerpoint

Hi vọng bài viết này của Bachkhoatrithuc.vn sẽ đem lại cho bạn những cái nhìn tổng quan nhất về PowerPoint.

banner ngang freeship

Banner vuông freeship