PowerPoint Bài 31: Diễn tập và ghi âm bài thuyết trình

Hãy cùng làm quen với PowerPoint qua những bài viết hướng dẫn PowerPoint của Bachkhoatrithuc.vn.

Giới thiệu

Có rất nhiều điều cần lưu ý khi chuẩn bị thuyết trình. Nó sẽ kéo dài trong bao lâu? Bạn sẽ nói gì? May mắn thay, PowerPoint cung cấp một số công cụ có thể giúp bạn diễn tập bài thuyết trình của bạn. Bạn thậm chí có thể ghi lại một bản sao với thuyết minh lồng tiếng cho phép người xem tự mình xem bản trình bày.

Diễn tập thời gian trình chiếu slide

Thời gian diễn tập (Rehearsing timings) có thể hữu ích nếu bạn muốn thiết lập một bài thuyết trình để phát ở một tốc độ nhất định mà không cần phải tự bấm qua các trang chiếu. Nó cũng cho bạn cơ hội để luyện tập điểm nói chuyện của bạn. Sử dụng tính năng này, bạn có thể lưu thời gian cho từng trang chiếu và hoạt ảnh. Sau đó, PowerPoint sẽ tự động phát bản trình bày bằng cách sử dụng các thời gian này.

Diễn tập thường là một trong những bước cuối cùng để tạo ra một bài thuyết trình bóng bẩy. Nếu bạn chưa bao giờ trình bày một trình chiếu, bạn có thể muốn xem lại bài học của chúng tôi về Trình bày Trình chiếu của bạn để làm quen với những điều cơ bản.

  1. Đi đến tab Slide Show, sau đó bấm vào lệnh Rehearse Timings.
    nhấp vào lệnh Thời gian diễn tập
  2. Bạn sẽ được đưa đến chế độ xem toàn màn hình của bản trình bày của mình. Thực hành trình bày bài thuyết trình của bạn. Khi bạn đã sẵn sàng chuyển sang trang chiếu tiếp theo, hãy nhấp vào nút Next trên Thanh công cụ ghi âm (Recording toolbar) ở góc trên bên trái. Bạn cũng có thể sử dụng phím mũi tên phải trên bàn phím của mình.
    chuyển sang slide tiếp theo
  3. Khi bạn đến cuối chương trình, một hộp thoại sẽ xuất hiện với Tổng thời gian trình bày của bạn. Nếu bạn hài lòng với thời gian của mình, hãy nhấp vào Yes.
    tiết kiệm thời gian
  4. Thời gian sẽ được lưu. Lần tới khi bạn trình bày, PowerPoint sẽ sử dụng các định giờ này để chuyển tiếp các trang chiếu tự động.

Nếu bạn cần nhiều hơn một lần, hãy cố gắng canh đúng thời gian, Thanh công cụ ghi âm có thể được sử dụng để ngắt hoặc bắt đầu lại trên trang trình bày. Để tạm dừng bộ đếm thời gian, bấm vào nút Tạm ngừng (Pause). Không có hành động nào được thực hiện trong khi bộ đếm thời gian bị tạm dừng sẽ được tính vào thời gian. Để ghi lại định giờ trên trang chiếu hiện tại, hãy nhấp vào nút Repeat.

sử dụng các nút Tạm dừng và Lặp lại

Ghi âm bài thuyết trình của bạn

Record Slide Show có tính năng tương tự như Thời gian diễn tập (Rehearse Timings), nhưng nó toàn diện hơn một chút. Nếu bạn có micrô cho máy tính của mình, bạn có thể ghi thuyết minh lồng tiếng cho toàn bộ bài thuyết trình. Điều này hữu ích nếu bạn định sử dụng trình chiếu của mình dưới dạng bản trình bày hoặc video tự chạy.

  1. Từ tab Slide Show, chọn Record Slide Show, mũi tên thả xuống, sau đó chọn một trong hai Start Recording from Beginning hoặc Start Recording from Current Slide.
    chọn lệnh Record Slide Show
  2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Chọn các tùy chọn mong muốn, sau đó nhấp vào Start Recording. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có thể ghi tường thuật nếu bạn có cái mic cờ rô được gắn vào máy tính của bạn.
    thiết lập các tùy chọn trình bày bản ghi
  3. Bản trình bày của bạn sẽ xuất hiện ở chế độ xem toàn màn hình. Thực hiện trình chiếu của bạn. Đảm bảo nói rõ ràng vào micrô nếu bạn đang ghi âm tường thuật.
  4. Khi bạn đã sẵn sàng chuyển sang trang chiếu tiếp theo, hãy nhấp vào nút Next trên Thanh công cụ ghi âm (Recording toolbar) hoặc sử dụng phím mũi tên phải.
    chuyển sang slide tiếp theo
  5. Khi bạn đến cuối chương trình, PowerPoint sẽ đóng chế độ xem toàn màn hình.
  6. Của bạn thời gian trượt và tường thuật bây giờ là một phần của bản trình bày của bạn. Các slide có tường thuật sẽ được đánh dấu bằng biểu tượng loa ở góc dưới cùng bên phải.
    slide với âm thanh được ghi lại

Trong các trình chiếu đã ghi, con trỏ chuột không hiển thị trong thành phẩm; do đó, nếu bạn muốn chỉ ra điều gì đó, bạn sẽ cần sử dụng tính năng laser pointer. Đơn giản chỉ cần giữ Ctrl trên bàn phím của bạn trong khi bạn nhấp và giữ chuột. Con trỏ sẽ xuất hiện dưới dạng một chấm nhỏ màu đỏ.sử dụng con trỏ laser

Để xóa định giờ trang chiếu hoặc tường thuật:

Nếu bạn đổi ý về việc bao gồm thời gian trang chiếu hoặc tường thuật, bạn có thể dễ dàng loại bỏ một hoặc cả hai. Bạn có thể xóa chúng khỏi toàn bộ bài thuyết trình hoặc chỉ là trang trình bày hiện tại.

Để làm điều này, chỉ cần đi đến tab Slide Show, nhấp vào Record Slide Show, mũi tên thả xuống, di chuột qua Clear sau đó chọn tùy chọn mong muốn từ menu.

ghi âm bài thuyết trình

Hi vọng bài viết này của Bachkhoatrithuc.vn sẽ đem lại cho bạn những cái nhìn tổng quan nhất về PowerPoint.

banner ngang freeship

Banner vuông freeship