Lưu đồ thường được sử dụng để mô tả các quy trình và luồng công việc. Mặc dù một lưu đồ thông thường có thể hơi phức tạp để giải thích trong các trang chiếu, nhưng bạn có thể tạo các swimlanes trong PowerPoint để giúp khán giả của bạn hiểu sơ đồ dễ dàng hơn.
Sơ đồ swimlanes là gì?
Sơ đồ swimlanes, còn được gọi là sơ đồ liên chức năng, mô tả quy trình từ đầu đến cuối đồng thời phân loại quy trình để phân biệt trực quan các phòng ban và nhân viên chịu trách nhiệm cho từng nhóm hành động. Sự khác biệt giữa lưu đồ thông thường và sơ đồ swimlanes là sơ đồ này giúp dễ dàng xác định trách nhiệm rõ ràng hơn. Điều này có thể giúp loại bỏ sự thiếu hiệu quả và giúp cải thiện các quy trình.
Cách tạo sơ đồ swimlanes trong PowerPoint
Swimlanes có thể được sắp xếp theo cả chiều dọc và chiều ngang. Dưới đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể sử dụng để tạo sơ đồ swimlanes PowerPoint.
Bước 1: Tạo một bảng để phân biệt các danh mục
Chèn một bảng thông qua Insert > Table. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu với Insert > SmartArt và chọn một sơ đồ phù hợp để tạo sơ đồ swimlanes của bạn. Bạn cũng có thể vẽ bảng bằng PowerPoint Shapes.
Bước 2: Gắn nhãn Danh mục trong Sơ đồ
Dán nhãn các danh mục trong bảng. Điều này sẽ giúp bạn tách biệt các phần khác nhau trong sơ đồ của mình thành các danh mục để xác định các chức năng và trách nhiệm một cách hiệu quả.
Bước 3: Bắt đầu Hiển thị Quy trình bằng PowerPoint Shapes
Đi đến Insert > Shape trong PowerPoint và thêm các hình dạng lưu đồ để tạo sơ đồ của bạn, chẳng hạn như Terminal để hiển thị điểm bắt đầu sơ đồ của bạn hoặc Process để hiển thị một quy trình. Nếu bạn muốn tìm hiểu về các ký hiệu khác nhau được sử dụng trong lưu đồ.
Bước 4: Định dạng sơ đồ Swimlane của bạn
Định dạng các thành phần lưu đồ của bạn để giúp chúng dễ dàng phân biệt hơn. Sử dụng các tùy chọn menu Ribbon, bạn có thể thêm văn bản, thay đổi màu của các đối tượng sơ đồ, thay đổi kích thước và kéo để định vị chúng theo nhu cầu.
Bước 5: Chèn Flowlines (Đường dẫn) để chỉ ra các bước
Chèn các đường dẫn để kết nối các thành phần sơ đồ của bạn và chỉ ra các bước trong quy trình. Bạn có thể thêm chúng qua Insert > Shapes bằng cách chọn các hình dạng đường thẳng và mũi tên.
Dưới đây là ví dụ về cách bạn có thể tạo sơ đồ swimlane trong PowerPoint bằng cách sử dụng Shapes.
Mẫu Sơ đồ Swimlane trong PowerPoint
Mặc dù việc xây dựng sơ đồ swimlane từ đầu có thể khó khăn nhưng việc sử dụng Mẫu PowerPoint hoặc Mẫu Google Trang trình bày có thể giúp bạn tránh mất quá nhiều thời gian cho sơ đồ của mình. Sử dụng Mẫu PowerPoint Swimlane của SlideModel, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa bố cục được thiết kế chuyên nghiệp để tạo bản trình bày với sơ đồ Swimlane.
Sơ đồ swimlane trong PowerPoint có thể giúp mô tả các quy trình kinh doanh liên quan đến nhiều phòng ban. Giúp dễ dàng xác định không chỉ quy trình mà cả sự chậm trễ, không hiệu quả và những nơi có khả năng xảy ra hành vi gian dối. Không giống như sơ đồ thông thường, sơ đồ swimlane dễ đọc và dễ trình bày hơn. Tuy nhiên, tạo Mẫu PowerPoint Swimlane có thể chỉ là những gì bạn cần để tận dụng tối đa sơ đồ của mình mà không mất hàng giờ để hoàn thiện nó.
Hi vọng bài viết này của Bachkhoatrithuc.vn sẽ đem lại cho bạn những cái nhìn mới cũng như những cách để làm bài thuyết trình của trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong PowerPoint.