Hình ảnh ô tô chưa được chỉnh sửa thường có thể thiếu màu sắc và cảm xúc. Đôi khi là do họ chụp sai cài đặt máy ảnh hoặc đơn giản là ảnh lấy thẳng ra khỏi máy ảnh và chưa qua chỉnh sửa.
Có thể tìm thấy giải pháp của chúng tôi bằng cách sử dụng các công cụ chỉnh sửa có trong Mô-đun Develop của Lightroom. Mỗi điều chỉnh bạn thực hiện có thể thay đổi diện mạo của hình ảnh, tốt hay xấu. Vì vậy, cách tốt nhất để chỉnh sửa ảnh ô tô là gì?
Trong hướng dẫn này, Bachkhoatrithuc.vn sẽ chỉ cho bạn bốn bước đơn giản để chuyển đổi bất kỳ hình ảnh ô tô nào từ một tệp RAW buồn tẻ thành một kiệt tác kỹ thuật số! Trọng tâm ở đây là làm cho chiếc xe hòa hợp tốt với môi trường và cũng có nó nổi bật là chủ đề chính của hình ảnh. Hãy bắt đầu nào!
Đây là hình ảnh gốc.
Bước 1: Chăm sóc những điều cơ bản
Tôi bắt đầu quá trình chỉnh sửa của mình trong phần Basic của mô-đun Develop. Phần này tôi muốn gọi là “phần thịt của bánh mì kẹp thịt” vì chúng tôi quan tâm đến độ phơi sáng (exposure) cơ bản quyết định giao diện chính của hình ảnh.
Bắt đầu ở đầu Bảng điều khiển Basic bằng cách điều chỉnh cân bằng trắng (White Balance) trước. Vì ảnh gốc hơi xanh và ấm, nên tôi sẽ giảm Temp xuống 5600 và tăng Tint (tông màu) lên 10.
Tất cả các thanh trượt khác bên dưới hai thanh trượt đó, từ độ phơi sáng (exposure) đến độ bão hòa (saturation), đều có thể được điều chỉnh dựa trên sở thích cá nhân của bạn. Chỉ cần đảm bảo không tăng quá nhiều độ phơi sáng, vùng sáng hoặc vùng trắng, nếu không bạn có thể mất các chi tiết có giá trị như màu sắc và kết cấu.
Một nguyên tắc nhỏ là giữ độ rõ nét (clarity) dưới 30 nhưng trên 0. Việc lạm dụng thanh trượt độ rõ nét sẽ dẫn đến hình ảnh quá ấn tượng, có thể trông thiếu chuyên nghiệp. Khi nghi ngờ, hãy điều chỉnh vừa phải.
Bước 2: Điều chỉnh màu sắc
Bây giờ là lúc thực hiện các điều chỉnh chi tiết cho từng màu. Nhấp vào biểu tượng HSL/Color/B&W và sau đó nhấp vào “All” để hiển thị tất cả các màu. Đối với những điều chỉnh này, tôi sẽ bắt đầu từ trên cùng và thực hiện theo cách của mình:
Red (Màu đỏ) – Tôi đã thêm một chút độ bão hòa để làm cho kẹp phanh nổi hơn.
Orange (Màu cam) – Hình này không có màu cam nên bỏ qua.
Yellow (Màu vàng) – Tôi tăng độ bão hòa để cho thấy màu sơn mát mẻ như thế nào. Nhưng tôi đã giảm độ chói (độ sáng) xuống một bậc để duy trì tính toàn vẹn của bóng sơn.
Green (Màu xanh lá) – Cỏ ở phía sau quá xanh so với giao diện mà tôi đang tìm kiếm, vì vậy tôi đã di chuyển thanh trượt hue xuống toàn bộ màu vàng để loại bỏ hoàn toàn độ bão hòa của màu này. Sau đó, tôi thêm một số độ sáng để cỏ không quá xỉn màu.
Aqua – Tôi tăng nhẹ màu sắc để giảm hiệu quả sắc xanh mòng két của các cửa sổ.
Blue, Purple, and Magenta (Xanh dương, tím và đỏ tươi) – Đối với hình ảnh này, tôi bỏ qua chúng.
Tiếp theo, tôi sẽ sử dụng Bảng phân loại màu (Color Grading) để thay đổi hoàn toàn cảm giác của bức ảnh ô tô này. Nó hoạt động bằng cách di chuyển vòng tròn nhỏ bên trong mỗi vòng tròn lớn hơn để chọn màu sắc và mức độ bão hòa mà bạn muốn thêm vào phần cụ thể đó của hình ảnh. Có các vòng tròn dành cho vùng sáng, tông màu trung tính và vùng tối. Giữ vòng tròn nhỏ gần giữa sẽ áp dụng một màu sắc với rất ít độ bão hòa. Di chuyển vòng tròn gần mép ngoài hơn sẽ áp dụng độ bão hòa nhiều hơn.
Trong trường hợp này, tôi đã chọn làm cho các vùng sáng có màu ấm và bóng đổ có màu xanh lam. Tôi không bao giờ chạm vào thanh trượt Cân bằng vì điều đó khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.
Việc lựa chọn màu sắc dựa trên lý thuyết màu sắc, đây là một khóa học riêng biệt. Nhưng vào cuối ngày, hãy chọn bất cứ thứ gì làm bạn hài lòng nhất. Cá nhân tôi thích giữ các vùng sáng màu vàng/cam và bóng tối màu xanh lam, vì sự kết hợp đó trông tự nhiên nhất.
Bạn có thể thấy ở trên rằng hình ảnh bây giờ trông tinh tế hơn nhiều về độ phơi sáng và màu sắc. Tuy nhiên, nó vẫn thiếu cú đấm khiến nó trở thành sản phẩm cuối cùng.
Đó là nơi mà công cụ Linear Gradient (trước đây gọi là bộ lọc Graduated) xuất hiện:
Bước 3: Sử dụng Linear Gradients (Bộ lọc Graduated trước đây)
Điều làm nên sự khác biệt của một bức ảnh ô tô tuyệt vời so với một bức ảnh bình thường là mức độ nổi bật của chiếc ô tô so với hậu cảnh. Bởi vì suy cho cùng, nó là chủ đề chính!
Nếu bạn đang chụp ảnh một chiếc ô tô, thì có thể chiếc ô tô đó đang đỗ trên đường. Một cách tuyệt vời để làm cho chiếc ô tô trở nên nổi bật VÀ thêm phần kịch tính cho hình ảnh của bạn là làm cho con đường và bầu trời tối hơn. Điều này có thể được thực hiện trong Lightroom bằng cách sử dụng Công cụ Linear Gradient.
Linear Gradients được tìm thấy trong Masking Panel. Để truy cập chúng, hãy nhấp vào biểu tượng Masks (biểu tượng hình tròn có đường viền chấm) trên thanh công cụ nằm phía trên Bảng Basic và bên dưới Bảng Histogram.
Nếu bạn không có lớp phủ hiện tại trên hình ảnh của mình, khi bạn nhấp vào biểu tượng, một danh sách các tùy chọn sẽ mở ra và bạn có thể chọn công cụ Linear Gradients. Nếu bạn đã áp dụng lớp phủ cho hình ảnh của mình, hãy nhấp vào nút “+” ở đầu Bảng Masking mở ra, sau đó chọn Linear Gradients.
Khi bạn đã chọn công cụ Linear Gradient, hãy kéo hình ảnh của bạn từ dưới cùng của hình ảnh lên đến ô tô. Bây giờ bạn sẽ thấy ba đường trắng với một chấm đen ở giữa.
Kéo đường giữa để di chuyển bộ lọc và đường trên cùng để điều chỉnh độ dài của bộ lọc. Nhấp vào “O” trên bàn phím của bạn để hiển thị lớp phủ đã chọn của bộ lọc mà bạn đã tạo – bạn sẽ thấy mũi tên bằng “Hiển thị lớp phủ đã chọn” được chọn. Đối với Linear Gradients này, tôi sẽ giảm độ phơi sáng xuống -1,50 để làm cho mặt đất tối hơn một chút.
Bạn có thể thay đổi màu Lớp phủ trong Lightroom bằng cách đi tới thanh menu trên màn hình của bạn, nhấp vào “Công cụ” và di chuột qua Adjustment Mask Overlay. Có bốn màu để lựa chọn: đỏ, xanh lá cây, trắng và đen. Màu bạn chọn không phải là vấn đề lớn, nhưng tốt nhất là màu đó có thể tách rời khỏi phần hình ảnh mà bạn đang làm việc.
Tiếp theo, tôi sẽ tạo một Linear Gradient khác, nhưng lần này là bầu trời. Vì những đám mây khá buồn tẻ, tôi muốn làm tối chúng một cách đáng kể để tăng thêm phần kịch tính đồng thời mang lại sự tập trung hơn cho chiếc xe.
Với dải màu này, tôi giảm hoàn toàn các vùng sáng, giảm độ phơi sáng, loại bỏ một chút sương mù và thêm một chút ấm áp để bổ sung cho màu sơn vàng. Mục tiêu ở đây là thu hút sự chú ý của người xem vào chiếc xe đồng thời duy trì vẻ tự nhiên của môi trường.
Bước 4: Những nét vẽ cuối cùng bằng công cụ Brush
Giờ đây, hình ảnh chiếc xe hơi đã có vẻ ổn định và quá trình chỉnh sửa gần như đã hoàn tất. Tuy nhiên, tôi muốn thêm một số chi tiết hoàn thiện bằng cách làm tối các cửa sổ bên và tăng độ tương phản của các bánh xe bằng công cụ Brush.
Công cụ Brush cũng nằm trong Masking Panel. Bạn có thể truy cập nó giống như cách bạn truy cập Linear Gradient. Nhấp vào tùy chọn ” Brush ” thay vì chọn Linear Gradient từ các tùy chọn đang mở.
Đối với cài đặt cọ vẽ, tôi giữ Flow/Density ở mức 100 và Feather ở mức 20. Kích thước cọ tùy thuộc vào mức độ chi tiết mà bạn đang làm việc – đối với hình ảnh này; Tôi để nó ở 17.
Để tăng độ tương phản (contrast) của các bánh xe, tôi đã tăng độ rõ nét (clarity), độ bão hòa (saturation) và độ tương phản (contrast) của cọ điều chỉnh. Lựa chọn không nhất thiết phải tròn trịa, nhưng đảm bảo không cọ qua sơn xe hoặc mặt đường.
Làm tối các cửa sổ bên rất đơn giản. Chỉ cần thực hiện lựa chọn của bạn và sau đó tăng thanh trượt Dehaze. Đừng vội vàng bước này. Đảm bảo rằng lựa chọn của bạn là hoàn toàn chính xác – bằng cách bao phủ toàn bộ cửa sổ nhưng không có nơi nào khác.
Phần kết luận
Chỉ trong bốn bước, bạn hoàn toàn có thể thay đổi giao diện của bất kỳ bức ảnh ô tô nào. Cái hay của quy trình này là nó có thể được áp dụng cho bất kỳ hình ảnh ô tô nào (hành động hoặc tĩnh) và có thể được tùy chỉnh để phù hợp với phong cách của bạn.
Và vì Lightroom không phá hủy, bạn luôn có thể hoàn tác mọi thay đổi bạn đã thực hiện đối với hình ảnh của mình. Tôi hy vọng bạn tìm thấy hướng dẫn này hữu ích!
Đây là những hình ảnh trước/sau cuối cùng của tôi:
Hi vọng bài viết này của Bachkhoatrithuc.vn sẽ mang lại cho bạn những kiến thức cơ bản nhất cách chỉnh sửa ảnh ô tô trong Lightroom, giúp quá trình làm việc của bạn trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.