CorelDRAW: Các công cụ vẽ cơ bản

Cho dù bạn là người mới làm quen với Vector hay bạn là người dùng Adobe Illustrator đang mở rộng tầm nhìn về Vector của mình, thì việc học các công cụ cơ bản của CorelDRAW là một việc cần thiết. Hãy cùng Bachkhoatrithuc.vn tìm hiểu các công cụ vẽ như Pen Tool (Công cụ bút), Freehand Tool (Công cụ tự do) và 3-Point Curve Tool (Công cụ đường cong 3 điểm) cũng như đánh giá một số dockertoolbars (thanh công cụ) thường được sử dụng.

1. Pen Tool (Công cụ bút)

Bước 1

Bắt đầu bằng tạo một Tài liệu mới (Control-N) ở kích thước công việc ưa thích của bạn (bạn có thể thay đổi điều này bất cứ lúc nào trong khi làm việc), trong chế độ màu RGB, và tại 300dpi. Đây là những cài đặt ưa thích của tôi, nhưng nếu bạn muốn làm việc trong CMYK cho mục đích in, hãy làm như vậy (đồng thời nhớ chuyển sang RGB khi xuất để sử dụng web).

Tạo một tài liệu mới

Bước 2

Hãy bắt đầu với Pen Tool (bạn sẽ tìm thấy nó trong Toolbox, bên trái, dưới Bézier Tool). Công cụ này hoạt động giống như Pen Tool được tìm thấy trong Adobe Illustrator và Adobe Photoshop.

Bạn đặt Điểm giao (Node) và vẽ các đường cong trong các đoạn. Chúng ta sẽ bắt đầu với một hình dạng con ma nhỏ dễ thương:

  1. Đặt một Điểm giao (Node) và cong lên và sang trái. Đây là điểm bắt đầu của đuôi.
  2. Tiếp tục vòng qua phải để tạo thành đỉnh của con ma và lùi xuống bên phải để nối với Node ban đầu. Lưu ý rằng khi bạn đặt các điểm neo, bạn sẽ có bản xem trước của đường cong mà bạn đang vẽ. Nó khá hữu ích.
  3. Bạn có thể tự chỉnh sửa Node của bạn với Shape Tool (Công cụ Hình dạng) (F10)và bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn bổ sung để chỉnh sửa trong Property Bar (Thanh thuộc tính) (Window > Toolbars > Property Bar).
Vẽ bằng công cụ Pen

Bước 3

Để chỉnh sửa đối tượng mới vẽ của bạn, hãy đi tới Window > Dockers > Object Properties hoặc đánh Alt-Enter. Trong docker (khung điều chỉnh) này, bạn sẽ tìm thấy một loạt các tùy chọn cho đối tượng đã chọn của mình.

Xem thêm:  Cách thêm trang trí vào phông chữ Script trong CorelDRAW

Với mục đích của hướng dẫn này, hãy chọn Outline (Đường viền) và thay đổi độ rộng của nét vẽ của bạn thành 2,0pt, màu thành đen, và cả hai CapCorner cho tùy chọn Rounded (Làm tròn).

Chọn tùy chọn tiếp theo trong docker, Fill (Đổ màu), lựa chọn Uniform Fill, và thay đổi màu thành màu trắng. Chúng ta sẽ khám phá các tùy chọn khác trong docker này trong các hướng dẫn và mẹo nhanh trong tương lai.

Thuộc tính đối tượng

2. Freehand và Bézier Tools

Bước 1

Sử dụng Freehand Tool (Công cụ tự do) (F5) khá đơn giản nếu bạn đang vẽ bằng máy tính bảng đồ họa. Vẽ thêm một hình bóng ma. Thay vì chọn nơi Node của bạn xuất hiện, chúng sẽ được thêm tự động tùy thuộc vào mức độ Freehand Smoothing (Làm mịn tự do) bạn đã thiết lập trong Property Bar (Thanh thuộc tính).

  1. Tôi bắt đầu với cài đặt thấp là 12 cho Freehand Smoothing. Ví dụ này được vẽ nhanh bằng chuột. Lưu ý làm thế nào nó có rất nhiều Nodes và có hình dạng khá sặc sỡ.
  2. Tôi đã thay đổi thiết lập Freehand Smoothing thành 97. Một lần nữa, cái này được vẽ nhanh bằng chuột của tôi. Nó có tổng cộng 3 Node (Điểm giao).
  3. Lưu ý mức độ mượt mà của đối tượng thứ hai so với đối tượng thứ nhất. Cài đặt của bạn trong Property Bar (Thanh thuộc tính), vấn đề khá lớn khi sử dụng các công cụ vẽ trong chương trình này.
Làm mịn bằng Công cụ Freehand

Bước 2

  1. Bây giờ chúng ta có một con ma nhỏ thứ hai, chúng ta muốn các thuộc tính nét và màu tô của nó khớp với nhau. Thay vì thay đổi các thuộc tính của đối tượng mới trong docker Object Properties (Thuộc tính đối tượng), hãy sử dụng Attributes Eyedropper được tìm thấy trong Toolbox (Hộp công cụ).
  2. Chọn con ma đầu tiên bằng ống nhỏ mắt.
  3. Chọn bóng ma thứ hai và tất cả các thuộc tính của nó được sao chép sang hình dạng thứ hai. Đối với các đối tượng cực kỳ đơn giản như những đối tượng được thấy bên dưới, điều này có vẻ khó có giá trị, nhưng khi bạn đang sử dụng nhiều cài đặt chế độ trong suốt, độ dốc và chế độ hòa trộn, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong thời gian dài khi bạn cần tạo các mục tương tự trong tác phẩm nghệ thuật của bạn.
Xem thêm:  Tôi nên sử dụng phần mềm thiết kế logo nào?
Sử dụng Công cụ Eyedropper thuộc tính màu

Bước 3

Để minh họa việc sử dụng thêm các công cụ vẽ, chúng ta sẽ làm việc với Bézier Tool (Công cụ Bézier) để vẽ một khuôn mặt lên con ma đầu tiên. Như với Pen Tool bạn vẽ các đường cong theo từng đoạn.

  1. Bắt đầu với một cái miệng nhỏ. Vẽ một đường cong dốc xuống. Nhấn Enter hoặc Shift để dừng đường cong.
  2. Lặp lại cho mắt. Thay đổi độ dày của tất cả các dòng được vẽ trong docker Object Properties (Thuộc tính đối tượng).
  3. Tôi thích Pen Tool hơn Bézier Tool cho các hình giống như hình được tạo cho khuôn mặt thứ hai: hai đôi mắt tròn nhỏ ngộ nghĩnh và một cái miệng rộng mở. Bạn sẽ nhận thấy rất khó để vẽ các hình cong dừng đột ngột ở một Node (Điểm giao) và di chuyển vào đường cong tiếp theo. Công cụ nào bạn sử dụng cho các dự án sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của bạn trong bản vẽ.
  4. Đặt Fill (Đổ màu) thành màu đen cho cả ba hình dạng mới.
Vẽ bằng công cụ bezier

3. B-Spline và Smart Drawing Tools (Công cụ vẽ thông minh)

Bước 1

Những con ma nhỏ này cần vương miện. Sử dụng B-Spline Tool (Công cụ B-Spline), bắt đầu bằng một đường cong sang phải và lên trên. Lưu ý rằng càng đi sâu vào trung tâm, bạn đặt Điểm giao các cạnh và góc của bạn càng trở nên cong hơn.

Hình vẽ dưới đây có tổng cộng 7 điểm giao. Đặt Fill (Đổ màu) thành màu cam sáng trong docker Object Properties (Thuộc tính đối tượng).

Sử dụng công cụ b-spline để vẽ vương miện

Bước 2

Smart Drawing Tool (Công cụ vẽ thông minh) (Shift-S) khá giống với tùy chọn Freehand Smoothing (Làm mịn tự do) của Freehand Tool.

  1. Bên trong Property Bar (Thanh thuộc tính) bạn sẽ tìm thấy hai tùy chọn với menu thả xuống: Shape Recognition Level Smart Smoothing Level. Để bắt đầu, đặt cả hai thành None (Không).
  2. Với cả hai tùy chọn cấp độ được đặt thành None, Tôi đã vẽ một hình dạng giống bóng ma đơn giản và nhanh chóng khác bằng chuột của mình. Phải mất một chút thời gian để tải bản vẽ thông minh.
  3. Đặt cả hai tùy chọn thành Highest (cao nhất) và vẽ lại hình dạng tương tự. Lưu ý nó trơn tru và đơn giản như thế nào chỉ với 2 Điểm giao.
  4. Xem sự khác biệt giữa hai hình dạng và các thái cực của cài đặt bên dưới.
Xem thêm:  Công cụ hòa trộn - Blend Tool trong CorelDRAW
Công cụ vẽ thông minh trong corel draw

4. 2-Point Line and 3-Point Curve Tools

Bước 1

Chúng ta sẽ cho những con ma nghỉ ngơi lâu dài và vẽ một mạng nhện bằng hai công cụ cuối cùng mà chúng ta sẽ xem xét trong hướng dẫn này.

  1. Bắt đầu với 2-Point Line Tool (Công cụ Đường cong 2 Điểm) và vẽ một đường thẳng đứng dài. bên trong docker Object Properties (Thuộc tính đối tượng), thay đổi độ dày dòng thành 3.0pt, màu thành đen, và CapCorner thành Rounded (Làm tròn).
  2. Giữ đường dọc được chọn và bắt đầu đường ngang ở trên cùng Node. Thao tác này sẽ tiếp tục đối tượng mà không cần phải vẽ một đối tượng mới.
  3. Vẽ bốn đường chéo mỏng hơn tỏa ra từ góc của đối tượng trước đó. Nhóm (Control-G) đối tượng của bạn với nhau.
công cụ đường 2 điểm đang hoạt động

Bước 2

  1. Sử dụng 3-Point Curve Tool (Công cụ đường cong 3 điểm) bắt đầu từ đường nằm ngang trên cùng và vẽ một đường thẳng cắt đường chéo đầu tiên (điều này tạo ra hai điểm đầu tiên).
  2. Tiếp theo, đường này sẽ cong về phía góc của mạng nhện (điều này tạo ra điểm thứ ba). Đặt chiều rộng của dòng tại 1,5pt.
  3. Tiếp tục vẽ các đường cong giữa mỗi phần của mạng nhện. Khi có thể, hãy chọn một đường cong và tiếp tục bằng cách chọn một Node mở và tạo ra một Đường cong 3 điểm khác.
  4. Mạng lưới của bạn hoàn thành khi mỗi phần được lấp đầy bằng các đường cong.
công cụ đường cong 3 điểm đang hoạt động

Bước 3

Cuối cùng, đây là một đánh giá nhanh về docker Object Manager (Quản lý đối tượng). Docker này có thể so sánh với bảng điều khiển Layers trong Adobe Illustrator. Trong trường hợp của Object Manager, tuy nhiên, bạn không chỉ có thể tạo nhiều đối tượng, lớp và nhóm lớp (và đối tượng) mà còn có thể tạo nhiều trang.

Lưu ý rằng bên cạnh mỗi lớp có ba biểu tượng:

  1. Show or Hide (Hiển thị hoặc ẩn): Việc chuyển đổi này sẽ thay đổi khả năng hiển thị của một lớp trong tài liệu đang hoạt động.
  2. Enable or Disable Printing or Exporting (Bật hoặc Tắt In hoặc Xuất): Việc bật/tắt này sẽ thay đổi việc một lớp có được đưa vào tài liệu được in hoặc xuất hay không. Ngay cả khi bạn đã ẩn một lớp, nếu tính năng này không được tắt, thì hình ảnh đã xuất của bạn sẽ vẫn hiển thị bất kỳ nội dung nào trên lớp đó.
  3. Lock or Unlock (Khóa hoặc Mở khóa): Chuyển đổi điều này cho phép lớp của bạn có thể chỉnh sửa được hay không. Nó khá hữu ích để đảm bảo các đối tượng không bị ảnh hưởng khi làm việc với nhiều thành phần chồng chéo trong tài liệu.
Xem thêm:  Tạo đồ họa thông tin trong CorelDRAW bằng Connector Tool

Đáng buồn thay, các đối tượng hoặc nhóm đối tượng riêng lẻ phải nằm trên các lớp riêng biệt nếu bạn muốn một số bị ẩn, một số không thể in được hoặc một số bị khóa.

các thuộc tính và tùy chọn của trình quản lý đối tượng

Tuyệt vời, bạn đã hoàn tất!

Bây giờ, dù sao đi nữa. Bạn đã học cách sử dụng các công cụ vẽ khác nhau trong CorelDRAW, chẳng hạn như Pen ToolB-Spline Tool và 3-Point Curve Tool, và làm quen với một số thanh công cụ và docker.

vẽ bằng CorelDRAW

Hi vọng bài viết này của Bachkhoatrithuc.vn sẽ mang lại cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về các công cụ vẽ trong CorelDRAW, giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
banner ngang freeship

Banner vuông freeship